Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga cảnh cáo Gruzia


Nga hôm nay cho biết Gruzia có thể sẽ bị thử thách về quân sự nếu binh sĩ của họ tiếp tục can thiệp vào lực lượng Nga bảo vệ hòa bình trong nước cộng hòa Abkhazia ly khai của Gruzia.

Viên tướng cao cấp Nga Alexander Burutin đưa ra lời cảnh cáo đó tại Mátxcơva ngày hôm nay, chỉ hai hôm sau khi cảnh sát Gruzia bắt giữ một nhóm binh sĩ Nga bị kết tội vận chuyển vũ khí trong vùng lãnh thổ thiên về Nga, mà không có giấy phép của Gruzia.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev hôm thứ Tư cảnh cáo Tổng thống Gruzia Makhail Saakashvili rằng Nga sẽ không để yên cho những sự khiêu khích nhắm vào nhân viên bảo vệ hòa bình của Nga.

Hai nhà lãnh đạo được dự trù sẽ thảo luận tình thế này vào thứ Sáu, bên lề một hội nghị kinh tế ở St. Petersburg.

Hồi đầu thập niên 90, Abkhazia đã tuyên bố độc lập khỏi Gruzia, làm phát khởi giao tranh khiến lực lượng bảo vệ hòa bình Nga được điều động tới khu vực này. Gruzia tố cáo các nhân viên hòa bình đó đã hỗ trợ phe ly khai và cam kết sẽ mang khu vực này trở lại quyền kiểm soát của chính phủ trung ương.

Hồi đầu tháng này, Nghị viện Châu Âu đã ủng hộ lời tố cáo của Gruzia, cho là lực lượng bảo vệ hòa bình Nga tại Abkhazia phải được thay thế bằng một lực lượng của Châu Âu.

Bản nghị quyết của EU nói rằng binh sĩ Nga không còn giữ tính trung lập trong vùng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG