Đường dẫn truy cập

12 cảnh sát thiệt mạng vì bom tự sát ở Sri Lanka


Tại Sri Lanka, 12 cảnh sát viên đã thiệt mạng và ít nhất 23 người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát mà thủ phạm bị nghi là phe nổi dậy Hổ Tamil. Cuộc tấn công mới nhất xảy ra giữa lúc cuộc giao tranh đang leo thang trên đảo quốc này, nơi mà phe nổi dậy Hổ Tamil đang tiến hành một cuộc chiến để đòi thành lập một quê hương cho người thiểu số Tamil. Từ thủ đô New Delhi, phái viên Anjana Pasricha của Đài VOA tường thuật thêm chi tiết.

Các giới chức nói rằng một kẻ bị tình nghi là người của phe nổi dậy Hổ Tamil lái một chiếc xe gắn máy và kích khối thuốc nổ vào giờ cao điểm sáng ngày hôm nay ngay bên ngoài một trạm cảnh sát trong thị trấn Vavuniya ở miền Bắc. Thị trấn này nằm cách thủ đo Colombo khoảng 250 km về phiá Bắc.

Trong số cảnh sát viên thiệt mạng vì vụ nổ có cả phụ nữ. Nhiều người khác bị thương. Một số học sinh cũng bị thương trong vụ đánh bom. Cuộc tấn công diễn ra sau hai ngày giao tranh ác liệt giữa quân đội và các phần tử nổi dậy. Quân đội nói rằng họ đã phá hủy một căn cứ của phe nổi dậy, và giết chết một vài phần tử nổi dậy trong các cuộc giao tranh trên bộ.

Một phát ngôn viên của quân đội, ông Udaya Nanayakkara nói rằng các phần tử nổi dậy, cũng còn được biết dưới tên gọi Lực lượng Giải phóng Hổ Tamil Eelam, gọi tắt là LTTE, đang chuyển qua thực hiện các cuộc tấn công tự sát vì quân đội đang chống trả bọn họ ngay tại các cứ địa ở miền Bắc.

Ông Nanayakkara nói: “Các phần tử khủng bố LTTE đang bị thua nặng trên chiến địa, vì vậy họ đang nhắm mục tiêu vào thường dân vô tội ở các khu vực khác. Cho đến nay, các khu vực rộng lớn đã bị chiếm và những quận, huyện quan trọng đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội.”

Những lời tuyên bố không thể được kiểm chứng một cách độc lập, nhưng người ta tin rằng quân đội chiếm ưu thế trong các cuộc giao tranh, đã leo thang từ đầu năm nay. Cùng lúc đó phe nổi dậy cũng bị cáo buộc tổ chức một loạt các vụ tấn công tự sát trên cả nước trong những tháng gần đây.

Một số vụ tấn công đó đã nhắm vào các chuyến xe lửa và xe buýt xung quanh thủ đô Colombo. Các quan sát viên chính trị nói rằng các cuộc tấn công tự sát nhắm mục đích phân tán sự chú ý và các nguồn lực của chính phủ. Họ cũng nói thêm rằng Lực lượng Giải phóng Hổ Tamil Eelam cũng muốn tạo một bầu không khí bất ổn trong nứơc trứơc một hội nghị thượng đỉnh cấp cao là Hội nghị khu vực các nước Nam Á, mà Colombo chủ trì vào tháng tới.

Người đứng đầu của Hội đồng Hoà bình quốc gia tại Colombo, ông Jehan Perera nêu nhận định.

Bà Perera nói: “Nếu Lực lượng Giải phóng Hổ Tamil có thể tạo ra một ấn tuợng trên trường quốc tế rằng có nhiều bất ổn và bạo động lan tràn tại Sri Lanka, thì họ có thể gây một tác động đối với các nỗ lực của chính phủ nhằm tạo một ấn tượng rằng tổ chức này nắm quyền kiểm soát mọi việc trong nước.”

Chính phủ đã quyết tâm giáng một đòn quân sự đánh bại phe nổi dậy trước cuối năm nay. Phe nổi dậy đã chiến đấu trong một phần tư thế kỷ để đòi lập một quốc gia độc lập cho người Tamil.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG