Đường dẫn truy cập

Bà Rice: Các khu lập cư Israel ảnh hưởng tiêu cực tới các cuộc hòa đàm


Việc Israel mở rộng các khu lập cư chiếm hàng đầu trên chương trình nghị sự của các cuộc họp riêng từng người giữa ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice với các lãnh đạo của Israel và Palestine. Bà Rice đã sử dụng ngôn từ cứng rắn khác thường để lên án lời loan báo của Israel vào thứ sáu tuần trước, cho biết nước này dự tính xây thêm 1,300 căn nhà mới trong khu vực đông Jerusalem, một vùng đất hiện vẫn còn trong vòng tranh chấp, ở nơi mà người Palestine coi là thủ đô tương lai của họ.

Bà Rice nói cả bà và và Hoa Kỳ đều tin rằng những hành động và lời loan báo đang được đưa ra thực sự gay ra hệ quả tiêu cực cho bầu không khí thương thuyết. Và đó không phải là điều mọi người muốn. Đôi bên cần phải có lập trường để khuyến khích chứ không phải là để gây tổn hại cho lòng tín nhiệm giữa đôi bên.

Bà Rice đã lên tiếng tại một cuộc họp báo với tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thị trấn Ramallah ở bờ Tây. Tổng thống Abbas lên tiếng qua một thông dịch viên rằng Hoa kỳ và Palestine đều công nhận rằng khu lập cư là trở ngại lớn nhất cho những nỗ lực chính trị của đôi bên. Với hành động Israel tiếp tục mở rộng và xây các khu lập cư thì khắc phục những trở ngại này càng khó khăn hơn.

Còn Israel lại nói rằng họ có quyền xây khu lập cư ở bất cứ đâu tại Jerusalem vì đây sẽ vẫn là thủ đô của quốc gia Do Thái trong bất cứ một hòa ước chung cuộc nào.

Mặc dù có trở ngại như vậy, bà Rice nói rằng cả đôi bên vẫn cam kết xúc tiến tiến trình hòa bình.

Bà Rice nói tất cả mọi phía đều hết sức cố gắng và tin tưởng rằng có thể đạt được một hiệp định giữa người dân Palestine và Israel để thành lập một quốc gia Palestine vào cuối năm nay.

Nhưng hiện người ta đang ngờ vực không tin là sẽ đạt được mục tiêu đó, vì ngoài vấn đề Israel bành trướng các khu lập cư, lập trường của Israel và người Palestine vẫn còn khác nhau rất xa về những vấn đề trọng yếu khác như vấn đề người Palestine tỵ nạn và qui chế của Jerusalem.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert cũng đang gặp khó khăn liên quan đến một vụ tai tiếng tham nhũng có thể buộc ông phải từ chức. Đồng thời, ông cũng bị rất nhiều người coi là quá yếu không đủ khả năng kết thúc được một hòa ước đòi hỏi nhượng bộ một phần lớn đất đai cho người Palestine.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG