Đường dẫn truy cập

Hội nghị cấp viện Paris cam kết nhiều tỉ đôla tái thiết Afghanistan


Các định chế và quốc gia cấp viện cam kết đóng góp nhiều tỉ đôla viện trợ cho Afghanistan tại một hội nghị cấp viện ở Paris, tuy nhiên họ cũng thúc giục Afghanistan tích cực hơn nữa trong công tác bài trừ tham nhũng và cải thiện tình hình bất ổn trong nước. Từ thủ đô Paris của Pháp, nơi hội nghị diễn ra, Lisa Bryant gửi về bài tường thuật sau đây.

Hoa Kỳ đã dẫn đầu cam kết viện trợ tại hội nghị cấp viện ở Paris, khi Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Laura Bush loan báo Washington sẽ dành trên 10 tỉ đôla để giúp phục hồi Afghanistan sau nhiều năm chiến tranh.

Bà Bush nói: “Chúng ta đều biết rằng đạt được thành công sẽ không dễ dàng, tuy nhiên Afghanistan đã đến thời điểm quyết định cho tương lai của đất nước họ. Chúng ta không được làm ngơ trước cơ hội này. Hôm nay Hoa Kỳ dành 10 tỉ 2 trăm triệu đôla để giúp nhân dân Afghanistan thực hiện chiến lược phát triển quốc gia trong 5 năm tới.”

Hội nghị cấp viện do Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chủ trì, và ông đã loan báo là Pháp sẽ tăng hơn gấp đôi số tiền viện trợ tái thiết cho Afghanistan lên gần 165 triệu đô la từ 2008 đến 2010. Các cam kết đóng góp khác bao gồm các ngân khoản của Ngân hàng Phát Triển châu Á: 1 tỉ 300 triệu đô la, Anh quốc: 1 tỉ 200 triệu đô la, và Ngân hàng Thế giới: 1 tỉ 100 triệu đô la.

Chính phủ Afghanistan hy vọng sẽ có được 20 tỉ đôla viện trợ tại hội nghị cấp viện này. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói với các nhà cấp viện rằng trong 5 năm tới nước ông cần 50 tỉ đô la để phục hồi nền kinh tế đã đổ nát.

Tổng thống Karzai nói: “Viễn kiến của chúng tôi về Afghanistan là viễn kiến có thể thực hiện được, tuy nhiên chúng tôi biết rõ những trở ngại trong quá trình thực hiện. An ninh vẫn tiếp tục là thách thức lớn nhất cho chúng tôi, nếu không có tiến bộ về an ninh thì mọi mục tiêu mà chúng tôi nhắm đến, hoặc sẽ khó thực hiện hoặc có thể sẽ không thực hiện được.”

Còn nhiều vấn đề khác nữa như tình trạng nghèo khó, nạn tham nhũng, nạn buôn ma túy, và nhóm nổi dậy Taliban đang là một vấn đề gây nhiều lo ngại, mặc dù đang có sự hiện diện của 65,000 binh sĩ tại nước này, và nhiều binh sĩ trong số này thuộc lực lượng NATO.

Ngay cả khi thúc giục các định chế và các nước cấp viện viện trợ cho Afghanistan, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng thúc giục họ buộc các nhà lãnh đạo của quốc gia này đảm nhận trách nhiệm của họ.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc nói: “Tôi tán thành việc Afghanistan ký vào công ước chống tham nhũng của Liên hiệp quốc và tôi kêu gọi chính phủ Afghanistan nhanh chóng đề ra các biện pháp tích cực để bảo đảm công tác này được thực thi. Tôi cũng hoan nghênh các đề nghị chống tham nhũng mạnh mẽ trong chiến lược của Afghanistan, kể cả nhu cầu phải truy tố những người vi phạm ở cấp cao.”

Vấn đề Afghanistan cũng đang được mang ra thảo luận tại Rome, trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi trong chuyến công du châu Âu. Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đến Paris chặn dừng chân kế tiếp của chuyến công du vào hôm nay, thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG