Đường dẫn truy cập

Pakistan: 11 binh sĩ thiệt mạng trong  vụ không kích của liên minh


Pakistan nói rằng 11 người thuộc lực lượng an ninh Pakistan tại một trạm kiểm soát đã bị thiệt mạng trong một vụ oanh kích do phi cơ của liên minh ở Afghanistan do Hoa Kỳ chỉ huy thực hiện. Thông tín viên đài VOA Barry Newhouse tường thuật rằng các quan chức Pakistan giận dữ và gọi sự kiện này là một hành động vô cớ và hèn nhát đi ngược lại ngay từ cơ bản sự hợp tác trong cuộc chiến tranh chống khủng bố của Pakistan.

Các chi tiết về vụ này vẫn chưa được rõ ràng. Các quan chức quân đội Mỹ ở Afghanistan đưa ra một tuyên bố nói rằng các lực lượng an ninh do Hoa Kỳ chỉ huy trong tỉnh Kunar đã chiến đấu với các phần tử nổi dậy tại một địa điểm vào khoảng 200 mét bên trong lãnh thổ Afghanistan. Trung úy Nathan Perry nói rằng cuộc hành quân đã được phối hợp với Pakistan trước đó.

Trung úy Perry nói: “Trong khi tiếp tục xác định chắc chắn mục tiêu đúng là kẻ thù chúng tôi đã yêu cầu được sự yểm trợ của không quân để giành thế chủ động cho đến khi nào loại trừ được mối đe doa. Các lực lượng liên minh không hề vượt qua biên giới Pakistan. Cuộc điều tra về vụ này đang được tiến hành.”

Tin cho hay trong mấy tháng gần đây nhiều vụ giao tranh nhỏ đã xảy ra giữa các lực lượng Afghanistan và Pakistan dọc theo biên giới hiểm trở, không có đường phân ranh giữa hai nước. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên phi cơ liên minh yểm trợ trong một trận giao tranh và chính phủ Pakistan đã có phản ứng tức thời.

Quân đội Pakistan lên án vụ này là hèn nhát. Sau đó Thủ Tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani nói trước quốc hội rằng Pakistan đã chính thức phản đối vụ tấn công.

Ông Gilani nói: “Chúng ta lên án vụ này và chúng ta sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào đe dọa đến chủ quyền của Pakistan.

Bộ Trưởng Ngoai Giao Pakistan sau đó đưa ra một tuyên bố nói rằng vụ tấn công không do khiêu khích và là một vi phạm biên giới quốc tế giữa 2 nước. Tuyên bố cũng nói rằng vụ tấn công gây phương hại “ngay từ cơ bản sự hợp tác của chúng ta với các Lực Lượng Liên Minh. ”

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng ông không biết chi tiết những gì xảy ra, nhưng ông có thể hiểu được phản ứng của Pakistan. Người phát ngôn nói, “cái chết của những người vô tội rõ ràng là một thảm kịch và đó là điều mà tất cả chúng ta đều cố tránh. ”

Cộng đồng quốc tế đang chú tâm theo dõi hành động của tân chính phủ Pakistan sau khi Islamabad vận động để đạt được thỏa thuận hòa bình trong những khu vực nằm dưới sự chi phối của các lực lượng Taliban ở nước này. Các quan chức Hoa Kỳ và NATO nói rằng các hòa ước đó chỉ sẽ giúp cho nhóm Taliban mở các cuộc tấn công ở Afghanistan và ở nước ngoài.

Một phúc trình do một nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ mới đưa ra trong tuần này chỉ trích Pakistan về vấn đề này. Phúc trình nói rằng một số thành phần trong quân đội và cơ quan tình báo Pakistan đang trực tiếp hỗ trợ các lực lượng Taliban ở Afghanistan. Phúc trình của cơ quan Rand Corporation nói rằng nếu sự hỗ trợ của Pakistan cho các nhóm này không chấm dứt, thì trong dài hạn sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trong vùng.

Các quan chức Pakistan bác bỏ lời cáo giác và gọi bản phúc trình là một chiến dịch bôi nhọ nhằm tạo nghi ngờ đối với sự cam kết hậu thuẫn cho các lực lượng liên minh ở Afghanistan.

Tại Washington, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Geoff Morrell nói rằng tin tức sơ bộ cho thấy đây là một hành động hợp pháp nhằm chống lại các lực lượng vũ trang đã tấn công binh sĩ trong liên minh.

Cũng tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Gonzalo Gallegos gọi đây là một chuyện đáng tiếc, và chính phủ Hoa Kỳ đau buồn khi thấy có mất mát trong quân đội Pakistan, một đối tác của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Gallegos còn nói rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ cho điều tra vụ này.

Tại Islamabad, Đại sứ quán Mỹ ra thông cáo tỏ ý hối tiếc về những gì đã xảy ra và ngỏ lời chia buồn cùng gia đình các nạn nhân.

Đại Sứ Mỹ, bà Anne Patterson, đã được mời đến Bộ Ngoại Giao Pakistan để thảo luận vụ việc với Ngoại Trưởng Salman Bashir.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG