Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, châu Âu yêu cầu LHQ gửi quan sát viên đến Zimbabwe


Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu dự định sẽ cùng lên tiếng kêu gọi Liên hiệp Quốc đề cử quan sát viên nhân quyền tới Zimbabwe.

Yêu cầu này nằm trong trong bản tuyên bố sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu ở Slovenia vào hôm nay, thứ Ba. Các phóng viên báo chí đã được xem bản dự thảo tuyên bố này hôm thứ Hai.

Cũng hôm thứ Hai, tổ chức cổ võ nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại Hoa Kỳ nói rằng chính quyền Zimbabwe đã triệt tiêu bất cứ cơ may nào để cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì có thể diễn ra trong tự do và công bằng.

Thay vào đó, họ tiến hành một chiến dịch mà tổ chức Human Rigths Watch mô tả là đầy bạo lực và đe dọa nhắm vào các ứng cử viên đối lập.

Trong một phúc trình do nhóm bảo vệ nhân quyền đưa ra, nhóm này nói rằng họ đã thu thập được tài liệu cho thấy có ít nhất 36 người bị thiệt mạng, liên quan đến nguyên nhân chính trị, và 2,000 người là nạn nhân của một chiến dịch sát hại, bắt cóc, đánh đập, tra tấn, do đảng ZANU -PF của Tổng thống Robert Mugabe tiến hành.

Tổng thống Mugabe sẽ tranh ghế tổng thống với ông Morgan Tsvangirai nhà lãnh đạo của đảng đối lập Phong Trào Thay Đổi vì Dân Chủ, trong cuộc bầu vòng nhì vào ngày 27 tháng Sáu tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG