Đường dẫn truy cập

Hội Ân xá Quốc tế: Miến Ðiện đàn áp thường dân sắc tộc Karen


Một tổ chức hoạt động cho nhân quyền hàng đầu nói rằng các nhà cầm quyền quân nhân Miến Điện tiến hành một chiến dịch tàn bạo nhắm vào thường dân sắc tộc Karen.

Hôm thứ Tư Hội Ân xá Quốc tế trụ sở tại London nói rằng dân sắc tộc Karen bị giết, bị hành hạ và bị cưỡng bách làm việc cho quân đội trong khi nhà cầm quyền Miến Điện tàn phá các ngôi làng, và cướp phá mùa màng của họ ở miền đông nước này.

Trong một phúc trình, Hội Ân xá Quốc Tế nói rằng trong năm 2007, các hoạt động của quân đội nhắm vào thường dân trong bang Karen, và các quận gần đó đã gia tăng.

Hội Ân xá nói rằng dân làng cho biết những vi phạm về luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế có hệ thống lên đến mức như tội ác chống nhân loại.

Theo phúc trình thì dân làng Karen đang đứng trước cảnh thiếu hụt lương thực, sau khi nhà cầm quyền Miến Điện cấm họ không được ra ngoài làm việc đồng án hay mua thực phẩm. Các vụ bắt bớ tùy tiện và bất ngờ bị mất tích vẫn tiếp tục xảy ra.

Các quân nhân cai trị Miến Điện nói rằng họ đang hành động để trấn áp các cuộc nổi dậy của sắc tộc này.

Nhà cầm quyền Miến Điện cưỡng bách các cộng đồng người Karen phải dời đi nơi khác ở và thường thì họ phóng hỏa các ngôi làng đã sơ tán, khiến cho những người muốn trở lại chỗ ở củ gặp khó khăn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG