Đường dẫn truy cập

Dân Kenya hoan nghênh tin TNS Obama được đảng Dân chủ đề cử


Những người Kenya từ lâu theo dõi sự nghiệp chính trị của ông Barack Obama, đã hoan nghênh các tin tức hồi tối thứ Ba nói rằng vị Thượng nghị sĩ này sẽ được đảng Dân chủ đề cử ra tranh cử tổng thống. Từ thủ đô Nairobi, thông tín viên Derek Kilner gửi về bài tường thuật sau đây.

Người Kenya đã theo dõi sát chiến dịch vận động của ông Barack Obama, vì thân phụ ông là một người gốc từ miền tây Kenya. Các thân nhân của ông trong làng Kogelo ở tây Kenya đã hưởng đôi chút tiếng tăm từ khi ngôi sao chính trị của Thượng nghị sĩ này mọc lên.

Hôm thứ Tư, chú của ông Obama, ông Said Obama nhận định rằng bước đường lịch sữ của cháu trai ông hướng đến mục tiêu trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên có lúc tưởng như không thể thực hiện được này như sau.

Ông Said nói: "Chúng tôi rất vui về những gì vừa mới diễn ra, vì nó kéo dài khá lâu; chúng tôi mong đợi nói và cuối cùng nó đã đến. Vì vậy chúng tôi rất vui, Obama làm cho chúng tôi rất vui và chúng tôi chỉ cầu nguyện để cậu ấy rồi cũng đắc cử tổng thống."

Ông Obama đang có mặt ở Kisumu, thành phố thứ ba của Kenya nằm trên bờ Hồ Victoria, không xa làng Kogelo.

Ông Obama nói: "Chuyện đó được bàn tán khắp nơi. Thậm chí nếu mở đài phát thanh FM ở của địa phương thì đó cũng là các tin hàng đầu. Mọi người ở Kisumu cũng mang tâm trạng vui mừng."

Trong khi bạo động xảy ra do sự tranh chấp sau cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái đang gây chia rẽ các bộ tộc của Kenya thì một số nhà phân tích cũng đã thử đặt sự chia rẽ tương tự về sự ủng hộ đối với ông Obama. Gia đình ông Obama thuộc bộ tộc Luo, là bộ tộc của ông Raila Odinga, đối thủ trong cuộc bầu cử ở Kenya. Ông Odinga hiện nay đang giữ chức vụ Thủ tướng Kenya, và ông đã nói đùa rằng có thể sẽ có một Tổng thống thuộc bộ tộc Luo ở Mỹ trước khi có một Tổng thống thuộc bộ tộc Luo ở Kenya.

Tuy nhiên trên các đường phố trong thủ đô Nairobi, những người Kenya từ Central Province, quê nhà của bộ tộc Kikuyu của Tổng thống Mwai Kibaki, phản đối ý kiến đó.

David Kal một kế toán viên nói: "Không, thực sự bất cứ ai mà tôi gặp, bất cứ ai ở Kenya cũng phấn khởi trước tin này. Ai cũng vui, ai cũng cảm thấy thích thú."

Jonathan làm việc cho một công ty viễn thông cũng là người ở Central Province nói: "Chúng tôi rất phấn chấn về việc này. Ông ấy là một người rất thông minh. Ông ấy có thể khắc phục được rất nhiều khó khăn. Ông ấy là một con người mang lại sự đoàn kết, không phải là người mang lại sự chia rẽ. Ông ấy là một người dễ mến. Thực tình, tôi thích ông ấy lắm, tôi còn đang bán các áo sơ mi có hình ông ấy."

Mặc dù háo hức trước tin này, khi được hỏi về việc ông Obama được đề cử ra tranh cử tổng thống, những thường dân Kenya nói rằng họ không có nhiều hy vọng rằng ông Obama có thể làm gì được cho Kenya nếu đắc cử tổng thống. Một phụ nữ tên Lynn, đang theo học Đại học Texas, ở Hoa Kỳ mới từ Hoa Kỳ về thăm quê hương.

Bà Lynn nói: "Tôi không nghĩ rằng Kenya sẽ được đặc lợi gì, nhưng đây vẫn là điều rất phấn khởi vì biết đâu con trai tôi rồi có thể trở thành tổng thống."

Martin Oweru vừa tốt nghiệp đại học trong thủ đô nói: "Vào lúc này tin đó làm lên tinh thần. Nhưng đối với Kenya, không hẳn là điều phấn khởi, vì ông ấy còn phải tập trung vào việc vực dậy nền kinh tế của Hoa Kỳ trước khi nghĩ đến Kenya."

Trong khi đó Charles Otieno, một cố vấn về truyền thông nói: "Chẳng có gì đặc biệt, vì đây không phải là cá nhân Barack Obama, sắp cai trị nước Mỹ. Mà đây là Đảng Dân chủ và các chính sách và giá trị của Mỹ cuối cùng sẽ được đặt lên cao nhất."

Giáo sư môn khoa học chính trị Peter Wanyande nói rằng các đồng nghiệp của ông tại Đại học Nairobi cũng hoan nghênh tin Obama được đề cử ra tranh cử tổng thống, nhưng họ cũng đang chờ xem kết qua cuộc tổng tuyển cử ra sao.

Ông Wanyande nói: "Trắc nghiệm thực sự sẽ là ở các cuộc bầu cử và họ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ có thể vượt lên trên vấn đề sắc tộc, màu da, những vấn đề đại loại như vậy và chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ thực sự chú tâm vào chính trị dựa trên căn bản giải quyết vấn đề."

Ông Wanyande nói rằng nhiều người Kenya thất vọng rằng Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, và Bill Clinton đã không đi thăm Kenya khi họ thực hiện các chuyến công du lục địa này. Nhiều người Kenya hy vọng rằng với việc ông Obama vào Tòa Bạch Ốc, Kenya sẽ nằm trong lịch trình công du của tổng thống.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG