Đường dẫn truy cập

Hội Nghị Thượng Đỉnh Phụ Nữ Toàn Cầu lần thứ 18 khai mạc tại Hà Nội


Một hội nghị bàn tròn cấp Bộ Trưởng với chủ đề tinh thần đối tác giữa hai lãnh vực công và tư, một hội nghị quan trọng trong Hội Nghị Thượng Đỉnh Phụ Nữ Toàn Cầu kỳ thứ 18, đã khai mạc sáng thứ Năm tại Hà Nội với sự tham dự của Chủ Tịch Hội Nghị Thượng Đỉnh và viên chức chính quyền của một số nước, nhấn mạnh tới tầm mức quan trọng của chuyện dành những cơ hội kinh tế bình đẳng cho phụ nữ.

Tin của Tân Hoa Xã cho biết trong bài diễn văn khai mạc, bà Irene Natividad, Chủ Tịch Hội Nghị Thượng Đỉnh, nói rằng hội nghị thượng đỉnh năm nay tập trung vào 2 đối tượng đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng trong nền kinh tế toàn cầu, đó là phụ nữ và vùng Á Châu-Thái Bình Dương, dưới sự dẫn dắt của Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo bà Natividad, điều cần tìm hiểu là phụ nữ có thể làm những gì để tiếp cận được với những thị trường vừa kể, và người ta có thể học hỏi được những gì nơi các nữ doanh gia hàng đầu trong khu vực.

Bà Natividad cho biết thêm rằng hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng này sẽ quan tâm tới tinh thần đối tác giữa giới doanh thương và chính quyền để giúp thăng tiến tình trạng kinh tế của phu nữ tại các quốc gia liên hệ. Theo bà, hội nghị đã mời các bộ trưởng và một số doanh thương hàng đầu tới tham dự để chia sẻ những kinh nghiệm tốt đẹp có thể đem ra áp dụng tại các nước khác.

Bà Natividad nhấn mạnh tới các phụ nữ trẻ tuổi, vì theo bà, đây là tương lai của sự phát triển của thế giới, và hội nghị sẽ được dùng như một địa điểm để giới lãnh đao kinh doanh chuyển giao kinh nghiệm và sự hiểu biết cho giới trẻ.

Hội Nghị Thượng Đỉnh Phụ Nữ Toàn Cầu có sự tham dự của 940 phụ nữ lãnh đạo chính quyền và giới kinh doanh thuộc 72 quốc gia, trong có 32 nữ bộ trưởng, một nữ Thủ Tướng và một đệ nhất phu nhân. Hội nghị diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam và kéo dài trong 3 ngày, từ mùng 5 đến mùng 7 tháng 6. Chủ đề của hội nghị thượng đỉnh lần này là 'Phụ Nữ và Châu Á – Động lực của nền kinh tế toàn cầu'.

Là một tổ chức phi chính phủ, được thành lập năm 1990 với trụ sở đặt tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, Hội Nghị Thượng Đỉnh Phụ Nữ họp mỗi năm một lần, kể từ năm 1997.

Sau 18 năm hoạt động, hội nghị trở thành một diễn đàn quốc tế nối kết và tụ họp những phụ nữ có tên tuổi và có nhiều ảnh hưởng lại với nhau để yêu cầu các chính quyền tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề liên quan tới kinh doanh và công bằng về giới tính trong nền kinh tế toàn cầu.

Kỳ họp thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại thành phố Montreal bên Canada năm 1990, và kỳ gần đây nhất diễn ra tại thành phố Berlin của Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG