Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo mối đe dọa về an ninh thực phẩm ở Miến Ðiện


Các cơ quan của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt lương thực và giá cả leo thang tại Miến Điện đã gây ra mối đe dọa về an ninh thực phẩm. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Ron Corben gởi về từ Bangkok thì các cơ quan cứu trợ cũng nói rằng Miến Điện sẽ cần tới viện trợ lương thực ít nhất là một năm để giúp đỡ các cộng đồng bị trận bão lốc Nargis tàn phá.

Trong cuộc thẩm định tình hình mới nhất, Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho biết, gần một tháng sau khi xảy ra trận bão lốc, hằng trăm ngàn người tại những khu vực xa xôi hẻo lánh trong Vùng Đồng Bằng Sông Irrawady vẫn chưa nhận được cứu trợ lương thực. Có tới 75% số người cần được cứu trợ nhất vẫn chưa nhận được lương thực đều đặn.

Các cơ quan cứu trợ ước tính rằng, có hơn hai triệu người cần lương thực, nơi tạm trú và chăm sóc y tế vì trận bão lốc Nargis thổi vào bờ đêm hôm 2 tháng 5 vừa qua. Trận bão này đã làm 78,000 người thiệt mạng và 56,000 người mất tích.

Tổ Chức Lương Nông Quốc Tế nói rằng, tình trạng thiếu hụt lương thực và giá cả leo thang đã 'gây nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia'. Giá gạo tại Rangoon đã tăng lên gấp đôi trong tháng này và giá những loại thức ăn chính khác như trứng cũng tăng vọt.

Trận bão lốc này phá hủy mùa màng ngay trước mùa gặt lúa. Ngoài ra cũng còn 150,000 trâu cày bị chết.

Ông Paul Risley, phát ngôn viên của Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới tại Châu Á nói rằng, có thể Miến Điện cần tới viện trợ lương thực trong một năm.

Ông Risley nói: "Rõ ràng là sẽ cần phải tiếp tục viện trợ lương thực cho tất cả những cộng đồng này không phải chỉ trong ba tháng hay sáu tháng sắp tới nhưng có thể là cho tới mùa gặt sang năm tức là khoảng một năm nữa."

Các cơ quan cứu trợ cho hay, vụ lúa mới cần phải được gieo trồng trong vòng vài tuần nữa để tránh xảy ra một vụ khủng hoảng lương thực kéo dài. Nhưng ông Risley nói rằng, chắc là vụ gieo trồng này không thể thực hiện được.

Ông Risley nói: "Điều mà những nông dân phải làm ngay bây giờ là gieo mạ và cầy bừa những cánh đồng này để cấy lúa trong vòng ba bốn tuần lễ tới, nếu không thì sẽ gặp nguy cơ không có vụ gặt nào cả trong năm tới. Và đây là một tình huống vô cùng nguy hiểm."

Tuần trước, chính phủ quân nhân Miến Điện đã đồng ý cho thêm các nhân viên cứu trợ tới những khu vực bị tàn phá nặng nhất. Các cơ quan cứu trợ cho hay, số lượng hàng cứu trợ đang gia tăng nhưng các nhân viên cứu trợ vẫn còn phải báo cáo cho nhà chức trách 48 giờ đồng hồ trước khi họ có thể đi tới vùng đồng bằng sông Irrawaddy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG