Đường dẫn truy cập

ASEAN: Miến Ðiện cần tạo lòng tin trước hội nghị cấp viện


Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á, gọi tắt là ASEAN, cho biết tuyên bố của chính phủ Miến Điện cho là các nỗ lực cứu người của bão Nargis đã xong, đang làm mất niềm tin của quốc tế khi số người tử vong vẫn chưa được tổng kết. Phái viên Ron Corben của VOA từ Bangkok tường thuật rằng nhận xét của người đứng đầu ASEAN được đưa ra trong lúc Tổng thư ký Liên hiệp quốc gặp gỡ Thủ tướng Miến Điện nhằm đẩy nhanh công cuộc cứu trợ, trước khi một hội nghị các nhà tài trợ diễn ra vào Chủ nhật.

Tổng thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông nam Á, ông Surin Pitsuwan, nói với báo chí rằng lời tuyên bố của giới quân nhân Miến Điện cho là giai đoạn cứu hộ đã chấm dứt và bây giờ là lúc cần xúc tiến việc tái thiết, đang làm mất niền tin của quốc tế. Ông nói rằng các cơ quan quốc tế vẫn cho là toàn bộ thiệt hại do thiên tai gây ra vẫn chưa được kiểm kê hết.

Ông Surin nói: “Sự khác biệt đó tạo thành một khoảng cách về niềm tin và điều đó cần phải được kiểm chứng để hóa giải, bởi lẽ đó là một khác biệt sẽ làm mất lòng tin vì lời tuyên bố rằng nỗ lực cứu hộ và cứu trợ đã xong. Quan tâm chung là chúng ta chưa biết được tầm mức của các thiệt hại, không biết rõ số người chết, số người còn mất tích và số người phải di dời vì thiên tai".

Các giới chức Miến Điện cho biết trận cuồng phong ập vào xứ họ hôm mùng 2 và 3 tháng Năm đã giết chết ước chừng 78,000 người và còn 56,000 người khác vẫn mất tích. Khoảng 2 triệu rưỡi người rất cần những trợ giúp thiết yếu. Liên hiệp quốc cho biết chỉ có khoảng 30% nạn nhân nhận được trợ giúp mà thôi.

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tuần này vừa mới đạt được thỏa thuận với Miến Điện để họ bằng lòng cho tổ chức SAEAN trợ giúp rộng rãi hơn. Các nước ASEAN cùng Liên Hiệp Quốc lập thành “liên minh của lòng từ bi” với mục đích đẩy nhanh việc cứu trợ. Nhà cầm quyền quân nhân Miến Điện vẫn bị chỉ trích là đã hạn chế không muốn cho những cơ quan cứu trợ quốc tế đến giúp đỡ các vùng bị tác hại nặng nhất.

Hôm thứ Năm, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã gặp gỡ Thủ tướng Miến Điện Thein Sein nhằm thúc ép giới quân nhân mở cửa đất nước để nhận cứu trợ của quốc tế. Ông dự trù sẽ gặp tướng Than Shwe cao cấp nhất Miến Điện vào thứ Sáu.

Cuộc viếng thăm của ông Ban Ki-moon diễn ra trước khi hội nghị các nhà tài trợ tổ chức vào Chủ nhật. Miến Điện cho hay toàn bộ thiệt hại do trận bão gây ra lên tới 11 tỷ đôla.

Những tổ chức từ thiện ngoài chính phủ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ sáng kiến của khối ASEAN trợ giúp Miến Điện bằng cách tham dự hội nghị các nhà tài trợ.

Bác sĩ Jermail Mahmood, chủ tịch Hội Bác ái của Malaysia nói: “ASEAN phải biết là họ không cô đơn và họ phải biết là họ có sự hậu thuẫn của các cơ quan cứu trợ quốc tế với đầy đủ kinh nghiệm để đóng vai trò tích cực, bảo đảm cho sự ưu tiên về nhân đạo, sau đó là việc hồi phục và tái thiết”.

Tuy nhiên các nhóm bảo vệ nhân quyền do lo ngại về tình trạng tham nhũng, muốn các khoản trợ giúp Miến Điện phải được kê khai minh bạch theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Bà Debbie Stothard, phát ngôn nhân tổ chức nhân quyền The Alternative ASEAN Network, cho rằng minh bạch và trách nhiệm phải được các nhà cấp viện xem là ưu tiên hàng đầu.

Bà Stothard nói: "Những gì mà chúng tôi muốn thấy ở cộng đồng viện trợ là một đáp ứng mạnh, nhất quán không những chỉ đối với lời kêu gọi trợ giúp tiền bạc, mà phải thật sự bắt buộc rằng quy tắc và tiêu chuẩn phải được áp dụng nữa."

Các tổ chức cứu trợ cho biết Miến Điện đang cho phép thêm những phi cơ chở phẩm vật cứu trợ được đến nước này, kể cả của Hoa Kỳ. Tuy nhiên họ cũng nói rằng còn cần thêm rất nhiều nỗ lực nữa do tầm cỡ quá lớn của trận bão Nargis gây ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG