Đường dẫn truy cập

Israel, Syria xác nhận đang đàm phán gián tiếp


Israel và Syria đã chính thức xác nhận là họ đang đàm phán gián tiếp, tức 8 năm sau khi các cuộc đối thoại đổ vỡ do sự tranh chấp cao nguyên Golan.

Hai chính phủ hôm nay loan báo riêng rẽ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian hòa giải để hai phía đạt hòa ước toàn diện. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan hồi tháng trước nói rằng: nước ông từ hơn năm qua đang ra sức giúp Israel và Syria nói chuyện trở lại.

Tướng Israel hồi hưu Shlomo Gazit nói chuyện tại viện đại học Tel Aviv rằng hòa ước với Syria thì không khó, nhưng làm sao để công chúng Israel chấp nhận thì không dễ.

Hai quốc gia này đã xung đột về vấn đề cao nguyên Golan từ năm 1967 khi Israel chiếm vùng cao chiến lược này và những khu vực núi đồi của Syria trong Cuộc chiến Sáu Ngày. Israel chính thức sát nhập vùng này vào lãnh thổ mình vào năm 1981.

Trong quá khứ, hai nước cũng từng hòa đàm với nhau theo sự giàn xếp của Hoa Kỳ, nhưng các nỗ lực đó đổ vỡ hồi năm 2000 do những bất đồng về thể thức Israel triệt thoái ra khỏi cao nguyên Golan.

Hồi tháng Tư vừa qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chuyển thông điệp của Israel đề nghị trả cao nguyên Golan lại cho Syria để đổi lấy hòa bình bền vững. Israel chưa xác nhận việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG