Đường dẫn truy cập

Miến Điện cho phép nhân viên y tế nước ngoài đến giúp nạn nhân bão


Miến Điện đã đồng ý để cho các toán nhân viên y tế người nước ngoài được tới giúp đỡ các nạn nhân của trận bão Nargis. Thỏa thuận đạt được tại phiên họp khẩn tại Singapore của khối ASEAN đã được loan báo trong lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc chuẩn bị lên đường đến thăm Miến Điện. Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Ron Corben gởi về bài tường thuật sau đây.

Sau nhiều tuần lễ không cho nhân viên cứu trợ người nước ngoài nhập cảnh, giới hữu trách Miến Điện đã đồng ý để cho các toán nhân viên y tế nước ngoài đến giúp các nạn nhân của trận bão Nargis. Thỏa thuận này đã đạt được hôm nay tại phiên họp của các vị Bộ trưởng của khối ASEAN diễn ra tại Singapore.

Các vị ngoại trưởng cũng đồng ý thiết lập một cơ chế để điều hợp sự trợ giúp dành cho nạn nhân bão lụt. Phái đoàn Miến Điện cho biết thiệt hại vật chất của trận bão, xảy ra hôm mùng 2 và 3 tháng 5, đã lên tới 10 tỉ đôla. Số tử vong và mất tích cũng vượt mức 134,000 người.

Bà Amanda Pitt, phát ngôn viên của cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc, cho biết cuộc họp ở Singapore được tổ chức sau nhiều ngày vận động và đàm phán sau hậu trường.

Bà Pitt nói: "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể làm được để bảo đảm là có được nhiều cuộc đối thoại với các nhân viên ứng phó khẩn cấp trong khu vực và các đối tác khu vực. Đây là một trong các mục tiêu của hội nghị ngoại trưởng ở Singapore."

Các tổ chức nhân quyền và một số quốc gia Tây phương đã tố cáo chính quyền quân nhân Miến Điện không ra sức giúp đỡ các nạn nhân.

Một phát ngôn viên của Chương trình Thực phẩm Thế giới, ông Marcus Prior, cho biết việc phân phát lương thực và các nhu yếu phẩm khác đã có một số tiến bộ.

Ông Prior nói: "Tính tới cuối tuần qua chúng tôi đã đưa tới nơi một số lượng lương thực đủ để nuôi sống hơn 250,000 người. Khoảng 1 tuần trước đây chúng tôi phải chật vật để trợ giúp cho khoảng 20% nạn nhân, nhưng bây giờ tôi có thể nói rằng chúng tôi có lẽ đã đạt tới tỉ lệ hơn 30% chút đỉnh."

Hội nghị ASEAN diễn ra trong lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon chuẩn bị đến thăm Miến Điện. Theo dự liệu, ông Ban sẽ đến nơi vào ngày thứ tư để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Miến Điện trước khi quay lại Thái lan để tham dự một hội nghị của các quốc gia và tổ chức cấp viện vào ngày thứ bảy.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết Đại tướng Than Shwe, người đứng đầu chính quyền Miến Điện, đã từ chối không chịu tiếp điện thoại của nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc.

Các số liệu của chính phủ Miến Điện cho thấy số tử vong và mất tích trong trận bão Nargis đã lên tới hơn 134,000 người.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG