Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể hạn chế xuất khẩu gạo trong tương lai


Từ năm 2010 trở đi, Việt Nam có thể thường trực hạn chế việc xuất khẩu gạo để bảo đảm tình trạng có đủ thực phẩm cho dân số trong nước ngày càng gia tăng.

Tin của AFP được cơ quan thông tấn Inquirernet của Philippine loan tải cho hay lượng gạo bán ra nước ngoài của nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì thế giới này vào năm 2015 có thể lên tối đa là 4 triệu 300 ngàn tấn một năm, và vào năm 2020 còn 3 triệu 800 ngàn tấn.

Tin trên trích lời một viên chức không nêu danh tánh nói rằng việc cắt giảm mức xuất khẩu này sẽ tạo sự cân bằng cho hậu quả của tình trạng dân số ngày càng gia tăng và những vụ mất mùa có thể xảy ra vì thiên tai, sâu rầy hay thời tiết không thuận lợi.

Theo các chuyên viên, kế hoạch này đang được Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn nghiên cứu và cần phải được sự chấp thuận của giới lãnh đạo chính phủ.

Khi được hỏi về tin vừa kể, bà Phùng Thị Kim Thoa thuộc Vụ Xuất Khẩu Gạo của Bộ Nông Nghiệp cho biết đó mới chỉ là một ý kiến về một chính sách dài hạn về xuất khẩu gạo cho tới năm 2020.

Bà cho biết thêm là một dự án đang được nghiên cứu, và dự án này cần được sự chấp thuận trước hết của Bộ Nông Nghiệp rồi tới của chính phủ. Bà cũng cho hay cơ quan của bà đang thâu thập ý kiến của các sở bộ liên hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG