Đường dẫn truy cập

Chữ Thập Ðỏ: Miến Điện cần có nước sạch


Liên đoàn quốc tế các Hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết nạn nhân bão lụt ở Miến Điện đang rất cần có nước sạch để tránh xảy ra những vụ bộc phát của dịch bệnh. Hội Chữ thập đỏ đang vận động để quyên góp 51 triệu đô la cho chương trình cứu trợ ở Miến Điện trong ba năm tới đây. Từ trụ sở của hội này ở Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thư ký của Liên đoàn quốc tế các Hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, ông Markus Niskala nói rằng trận bão Nargis ở Miến Điện là một thảm kịch nhân đạo với qui mô vô cùng to lớn.

Ông Niskala nói: "Theo ước tính của chúng tôi, có tới 2 triệu người bị ảnh hưởng. Những báo cáo mà chúng tôi nhận được từ vùng châu thổ sông Irrawaddy cho thấy tình hình của hàng trăm ngàn người ở đó thật là bi thảm. Nhiều người không có nơi tạm trú. Họ không tìm ra được nước sạch, không có thức ăn, và không có được những sự chăm sóc cơ bản về y tế."

Hội Hồng Thập Tự cũng cho biết trọng tâm cấp thời của cuộc vận động quyên góp này là thỏa mãn nhu cầu sống còn của các nạn nhân. Điều này có nghĩa là cung cấp cho họ nơi tạm trú, phân phát phẩm vật cứu trợ, và cung cấp nước sạch để ngăn chận dịch bệnh bộc phát.

Các chuyên gia cảnh báo rằng thiếu nước sạch là nguyên do hàng đầu gây ra những ca tử vong ở Miến Điện trong những ngày tới đây. Nhiều người có nguy cơ nhiễm bệnh và thiệt mạng vì những chứng bệnh như dịch tả và kiết lỵ.

Ông Thomas Gurtner, Giám đốc điều hành chương trình của Hội Hồng Thập Tự cho biết đến nay chỉ có khoảng 20% tới 30% những người sống sót sau trận bão nhận được trợ giúp. Ông nói thêm rằng những cơn mưa lớn trong vào ngày tới đây sẽ khiến cho nhân viên cứu trợ gặp thêm nhiều khó khăn khi họ ra sức giúp đỡ cho các nạn nhân.

Ông Gurtner nói: "Tôi nghĩ rằng hiện giờ có nhiều khu vực đã không thể tới được bằng đường bộ vì đường xá bị ngập nước. Và rõ ràng là tình hình sẽ trở nên xấu đi trong những ngày sắp tới. Có thể nói là tình hình nguy ngập đến độ tính từng ngày chứ không phải từng tuần. Những gì mà chúng tôi cần làm hiện nay là tìm cách thích ứng với điều kiện khí tượng. Chúng tôi đang bàn thảo về việc vận chuyển phẩm vật cứu trợ bằng tàu bè hoặc xây dựng những nơi tồn trữ phẩm vật ở các căn nhà trên phao."

Khoảng 27,000 thiện nguyện viên địa phương của Hội Hồng Thập Tự đã bắt đầu giúp đỡ cho những người sống sót ngay sau khi cơn bão tàn phá Miến Điện cách nay hai tuần. Từ đó tới nay, chỉ có 27 nhân viên cứu trợ của Liên hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ ở nước ngoài tới được Miến Điện để tiếp tay trong công tác cứu trợ.

Phẩm vật cứu trợ tiếp tục được chở tới Miến Điện, nhưng chính quyền quân nhân ở đây vẫn không cho phép chuyên viên nước ngoài tới nơi để phân phát một cách nhanh chóng và có hiệu quả hơn. Các giới chức cứu trợ đồng ý với nhau rằng sẽ có thêm nhiều người thiệt mạng nếu tập đoàn tướng lãnh Miến Điện không đảo ngược chính sách này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG