Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ chỉ trích sự chậm chạp của chính quyền Miến Ðiện


Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông bực bội về cung cách nhà cầm quyền Miến Điện đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia bị bão lốc tàn phá này. Ông kêu gọi chính phủ quân nhân cho phép đưa thêm các nỗ lực cứu trợ quốc tế đến Miến Điện, và cảnh báo rằng sự chậm trễ thêm nữa có thể đưa đất nước này vào tình trạng tụt hậu nhiều năm. Từ trụ sở LHQ ở thành phố New York, phóng viên Alex Villarreal gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Ông Ban Ki-moon bày tỏ sự bất mãn về nỗ lực cứu trợ tại Miến Điện, còn được gọi là Myanmar.

Ông Ban nói: “Hôm nay là ngày thứ 11 sau khi bão Nargis thổi vào Miến Điện, tôi muốn bày tỏ mối quan tâm sâu sắc và bất mãn lớn lao trước việc đáp ứng một cách chậm chạp không thể chấp nhận được của nhà cầm quyền Miến Điện đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng này.”

Tại một cuộc họp báo, ông Ban nói rằng số tử vong chính thức được chính phủ Miến Điện báo cáo đã lên đến gần 32 ngàn người tính đến hôm qua, còn trên 34,000 người khác bị coi là mất tích, mặc dù các cơ quan cứu trợ quốc tế báo cáo những con số cao hơn. Ông nói rằng tình hình đã đi đến một mức độ rất nghiêm trọng.

Ông Ban nói: “Nếu không có thêm phẩm vật cứu trợ được đưa nhanh chóng vào Miến Điện, chúng ta sẽ đứng trước một sự bộc phát của dịch bệnh lây nhiễm có thể khiến cuộc khủng hoảng bây giờ chẳng thấm thía gì. Vì thế tôi khẩn thiết kêu gọi chính phủ quân nhân Miến Điện hãy đặt mạng sống của nhân dân mình lên trên hết. Chính phủ phải làm tất cả những gì có thể làm được để ngăn ngừa tai họa này trở nên nghiêm trọng hơn.”

Ông Ban cho biết LHQ và các cơ quan trực thuộc tổ chức này đang trong tư thế sẵn sàng để giúp đỡ về lương thực, nước uống và thuốc men, nhưng họ cần được đi đến nhiều nơi và hoạt động tự do tại đất nước bị kiểm soát chặt chẽ này.

Ông Ban nói rằng nhà cầm quyền Miến Điện tiếp tục từ chối không cấp thị thực cho phần lớn nhân viên cứu trợ quốc tế, hạn chế sự trợ giúp xuống dưới mức 1/3 con số 5 triệu người được ước tính gặp nguy cơ. Giám đốc chương trính cứu trợ nhân đạo LHQ là ông John Holmes cho biết đã có 34 thị thực được cấp cho nhân viên cứu trợ LHQ nhưng còn cần phải có thêm rất nhiều người được phép tới Miến Điện.

Tổng thư ký LHQ cho biết ông đã tiếp xúc với các chính phủ trong khu vực kêu gọi họ hợp tác với LHQ để có thể có được sự trợ giúp về cả hai mặt dân sự và quân sự, trong đó bao gồm các máy bay, trực thăng, xe tài và tàu bè.

Ông Ban nói: “Nếu xử lý đúng cách thì Miến Điện có thể phục hồi sau thảm họa này, nếu không thì cuộc khủng hoảng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, khiến cả nhân dân và chính phủ bị tụt hậu trong nhiều năm.”

Ông Ban Ki-moon cho biết ông đã gửi cho Tướng Than Shwe một lá thư thứ nhì sau nhiều lần tìm cách tiếp xúc với nhà lãnh đạo Miến Điện bằng điện thoại nhưng không được.

Ông nhấn mạnh rằng không nên coi cuộc khủng hoảng là một vấn đề chính trị mà là sự cứu vớt mạng sống của nhiều người, và ông cảnh báo rằng không thể để mất thêm thời gian nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG