Đường dẫn truy cập

Số người chết trong trận bão lốc ở Miến Ðiện có thể lên đến 100 ngàn người


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, yêu cầu chính phủ quân nhân Miến Điện phải cho phép các nhân viên cứu trợ quốc tế vào Miến Điện để cứu giúp nạn nhân của trận bão xoáy hôm thứ Bảy tuần trước.

Một toán cấp cứu thiên tai của Liên Hiệp Quốc vừa được phép vào Miến Điện. Tuy nhiên Tổng thư ký Ban Ki-moon đã ra một tuyên bố hôm thứ tư nói rằng chính phủ Miến Điện phải mở rộng cửa khẩu hơn nữa để vật phẩm cứu trợ và nhân viên có thể đến với khoảng một triệu nạn nhân của cơn bão.

Tại Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice kêu gọi Miến Điện cho phép nhân viên cứu trợ vào Miến Điện. Ngoại trưởng Rice nhấn mạnh rằng không thể biến cuộc khủng hoảng nhân đạo này thành một vấn đề chính trị.

Hoa Kỳ và các nước Tây phương mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Miến Điện, ngược lại Miến Điện tố cáo rằng Hoa Kỳ đang cố lật đổ chính phủ của họ.

Khoảng 42 ngàn người vẫn bị xem là mất tích sau trận bão quét qua. Hôm thứ tư, một giới chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Miến Điện cảnh báo rằng con số người chết trong thiên tai này có thể lên đến cả 100 ngàn người. Nhà ngoại giao này nói rằng con số này căn cứ vào ước tính của một tổ chức quốc tế, phi chính phủ nhưng không cho biết chính xác là tổ chức nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG