Đường dẫn truy cập

Tự do truyền thông sa sút tại nhiều nơi trên thế giới


Tổ chức Freedom House, tức Nhà Tự Do, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói rằng tự do truyền thông đã sa sút tại nhiều phần đất trên thế giới hồi năm ngoái. Bản phúc trình thường niên của nhóm này về tự do của các phóng viên cho biết có tới 42% dân số toàn cầu sống tại những nước thiếu quyền tự do truyền thông căn bản. Phóng viên Kent Klein của đài VOA tường thuật từ Washington.

Bản phúc trình mang tựa đề 'Một Năm Suy Giảm Toàn Cầu', và giám đốc tổ chức Freedom House, bà Jennifer Windsor, nói sự suy giảm này tiếp tục chiều hướng kéo dài 6 năm nay, và tình trạng tụt hậu của tự do báo chí so với những tiến bộ về mặt này là áp đảo với tỷ lệ hai-trên-một.

Bà Windsor nói: “Nếu tự do báo chí gia tăng, chúng ta sẽ thấy những cơ hội được tự do trong các lãnh vực khác cũng tăng. Đối lại, nếu tự do báo chí suy giảm, thì điều đó có thể đe dọa những quyền tự do khác trong nước đó.”

Tổ chức Freedom House đã khảo sát 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, và xếp hạng các nước này thành các nhóm Tự do, Tự do một phần hoặc Không tự do. Việc đánh giá đặt cơ sở trên những điều kiện về pháp lý, chính trị và kinh tế cho các nhà báo.

Bản phúc trình liệt kê Bắc Triều Tiên là quốc gia có môi trường trấn áp truyền thông nặng nhất thế giới. Thứ nhì là Miến Điện, nơi chính quyền quân nhân từng bị tố cáo là thường xuyên đe dọa và giam cầm các nhà báo và những người đưa tin.

Trưởng ban Miến Ngữ của đài VOA Than Lwin Htun nói rằng: ông không ngạc nhiên về việc Miến Điện bị xếp hạng thấp như vậy. Ông Htun cho biết vài năm trước đây, ông đã gọi điện cho một thủ lãnh đối lập vừa được tha tù.

Ông Htun nói: “Và bà ấy đã nói chuyện với tôi, trong cuộc đàm thoại bà ta còn nói đùa về việc đó rằng ‘tôi không biết sau cuộc nói chuyện này thì đường dây điện thoại của tôi có bị cắt hay không, hay tôi sẽ bị rắc rối’. Thế nhưng, không những đường điện thoại bị cắt, mà bà còn bị bắt giam trở lại thêm hai năm nữa.”

Nhìn chung thì 72 quốc gia được liệt kê là Tự do, bao gồm 18% dân số thế giới. Những nước có Tự do báo chí một phần, bao gồm thêm 40% dân số toàn cầu, và 42% số dân còn lại của thế giới sinh sống tại 64 quốc gia liệt kê là Không Tự do.

Cùng lúc đó, bản phúc trình của tổ chức Freedom House cho thấy đã có vài tiến bộ tại Trung Đông và Bắc Phi, là vùng mà tổ chức này cho biết vốn có tự do báo chí kém nhất. Bản phúc trình nói ngày càng có thêm nhiều nhà báo trong khu vực này sẵn sàng chống đối các hạn chế của chính phủ họ.Bà Jennifer Windsor của tổ chức Freedom House cũng cho hay những người dân thường đang gia tăng quay sang 'truyền thông mới' tỷ như internet để tìm thông tin và tin tức.

Bà Windsor nói: “Phần lớn sự gia tăng mà chúng ta thấy là những người sử dụng internet. Nhưng tôi nghĩ là chúng ta vẫn cần trông vào phát thanh và báo chí là các phương tiện vẫn tiếp cận được lượng cử tọa quan trọng nhất.”

Những quốc gia có sự tự do báo chí nhiều nhất trong năm 2007, theo cuộc khảo sát, là Phần Lan và Iceland, cùng với Đan Mạch và Na Uy kế tiếp. Hoa Kỳ được xếp vào nhóm 4 nước đứng hàng thứ 21.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG