Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu hạn chế, đôla sụt giá khiến giá gạo gia tăng


Giá gạo, lương thực cơ bản của phần lớn các nước Á châu, đã tăng gấp 3 trong năm qua và Ngân hàng Thế giới cảnh báo là giá gạo tăng cao hơn có thể đẩy nhiều triệu người vào cảnh nghèo khó. Nhưng một giới chức hàng đầu trong ngành lúa gạo nói rằng không có vấn đề thiếu gạo và việc một số nước cấm xuất khẩu gạo đã khiến cho tình trạng tăng giá trở nên trầm trọng hơn. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết trong bài tường trình của phái viên Barrywood của đài VOA.

Ông Nathan Childs là một chuyên gia về gạo tại bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Ông nói rằng trong khi giá nhiên liệu và giá phân bón tăng cao khiến giá gạo liên tục tăng lên trong hai năm qua, còn có một yếu tố có thể giải thích vì sao giá gạo tăng nhanh trong 4 tháng nay.

Ông Childs nói: “Các nguyên do chủ yếu của việc giá gạo tăng vọt là vì các nước chính xuất khẩu gạo trên thế giới cấm hay hạn chế lượng gạo xuất khẩu khiến cho việc cung cấp trên thị trường bị hạn chế. Tuy nhiên, nhìn chung thì vụ thu hoạch lúa gạo 2007-2008 là vụ bội thu kỷ lục và việc cung cấp lúa gạo tăng đôi chút so với năm trước đó.”

Những nước xuất khẩu gạo chính như Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc đã hạn chế việc xuất khẩu gạo để có thể bán ra nhiều hơn cho dân chúng trong nước hầu giúp cho giá gạo giảm bớt. Theo ông Childs thì kế hoạch này đã đưa đến tình trạng là các nước nhập khẩu gạo đã tưởng lầm, lo sợ là thiếu gạo. Ông Childs cho biết trên thị trường thế giới không thiếu gạo.

Ngoài chuyện hạn chế xuất khẩu gạo, theo ông Childs, giá phân bón và giá vận chuyển cao hơn cùng với sự suy yếu của đồng đôla Mỹ cũng khiến cho giá gạo tăng.

Ông Childs nói: “Vì phần lớn việc mua bán gạo trên thị trường thế giới được tính theo đồng đôla, nên khi đồng đôla sụt giá, thì một ngoại tệ đổi sang đôla, thì giá bằng đôla sẽ tăng lên. Vì thế một phần gia tăng trong giá gạo là do sự kiện gạo được mua bán bằng đồng đôla.”

Đồng đôla đã sụt giá tới 20% so với các chỉ tệ chính trong 2 năm qua. Ông Childs và các nhà phân tích khác nói rằng họ nghĩ là giá gạo sẽ giữ nguyên các mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, họ cũng không trông đợi là giá gạo sẽ giảm xuống tới các mức cách đây 2 năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG