Đường dẫn truy cập

Tòa thánh Vatican: Vấn đề tránh và phá thai


Các cuộc thăm dò mới đây thực hiện với các tín đồ Thiên chúa giáo Mỹ cho thấy nhiều người không đồng ý với các giáo điều của tòa thánh Vatican về vấn đề tránh và phá thai. Nhân chuyến đến thăm Hoa Kỳ của Đức giáo hoàng Benedicto, một số người Công giáo đang yêu cầu giáo hội xem xét lại các vấn đề này. Minh Phượng chọn bài tường trình của biên tập viên đài VOA Jeff Swicord cho tiết mục Câu Chuyện Phụ Nữ tuần này.

Quan điểm của nhiều phụ nữ công giáo Mỹ về các vấn đề tình dục có vẻ rõ ràng. Cuộc thăm dò toàn quốc về sự phát triển của gia đình cho thấy 97 phần trăm phụ nữ sử dụng các phương pháp tránh thai hiện đại. Tuần báo công giáo National Catholic Reporter nói rằng 58 phần trăm tin rằng họ không phải theo những lời răn dậy của các giám mục về phá thai. Ông Jon O'Brien, chủ tịch hội Giáo dân ủng hộ quyền tự do lựa chọn nói ông hy vọng đức giáo hoàng sẽ lắng nghe các ý kiến của họ.

Ông O'Brien nói: “Tôi hy vọng ngài sẽ nhân cơ hội ở Hoa Kỳ này lắng nghe mọi người trình bày về một số khó khăn, một số vấn đề và những thách thức mà chúng tôi đang phải đối phó trong Giáo hội Thiên chúa giáo.”

Giáo hội Thiên chúa giáo đã từng chống đối mọi hình thức kiểm soát sinh đẻ từ thập niên 1930. Giáo hội dậy rằng các hoạt động tình dục chỉ được phép diễn ra trong hôn nhân và sử dụng các phương pháp kiểm soát sinh nở tự nhiên. Giáo sư luật học Helen Alvare nguyên là cố vấn pháp lý cho Hội nghị Giám mục Toàn quốc và làm việc trong các chương trình chống phá thai.

Bà nhận định: “Kế hoạch hóa gia đình bằng các phương pháp tự nhiên là cách thức khảo cứu và đáp ứng của Giáo hội Thiên chúa giáo đối với vấn đề này. Đó là một tiến trình dựa trên cơ sở khoa học để người phụ nữ theo dõi các thời kỳ có thể thụ thai hay không. Mọi người áp dụng phương pháp này vừa để có thai vừa để tránh thai.”

Ông Jon O'Brien nói tránh thai theo phương pháp tự nhiên là không thực tế trong thế giới ngày nay. Ông nói rằng phương pháp này thường đưa tới những trường hợp mang thai ngoài ý muốn, và một tỷ lệ phá thai của người Công giáo tương đương với tỷ lệ của công chúng.

Ông O'Brien nhận định: “Nơi nào người Công giáo có được các phương tiện tránh thai, thì họ sẽ sử dụng, bất kể giáo hội nói gì. Và điều đó gây ra một hiện tượng xa rời giáo hội trong một số giáo dân bình thường.”

Chính sách của giáo hội chủ trương kiềm chế sinh hoạt tình dục trước hôn nhân và tránh thai theo phương pháp tự nhiên cũng đã bị chỉ trích bởi các tổ chức phải đối phó với vấn đề HIV và bệnh AIDS. Ông Jon O'Brien nói rằng các chính sách của giáo hội gây trở ngại cho cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Ông O’Brian nói: “Khi chính phủ Hoa Kỳ tính chuyện chi ra hàng tỷ đô la cho một số nước nghèo nhất thế giới để phòng chống HIV AIDS, giáo hội, giới lãnh đạo Công giáo, đã vận động ráo riết đòi không được đưa kế hoạch hóa gia đình vào chương trình đó. Và họ đã thắng.”

Có bằng chứng là thông điệp về sự kiềm chế đã có hiệu quả tốt trong một vài trường hợp. Bà Helen Alvare cho rằng không phải là lúc để giáo hội xuống giọng trong thông điệp của mình.

Giáo sự Alvare nêu ý kiến: ”Tôi có cho là chúng ta phải im tiếng hay không, dứt khoát là không. Tôi có nghĩ là chúng ta sẽ thắng thế tuyệt đội hay không, dứt khoát là không. Nhưng tôi biết rằng thông điệp của chúng tôi là chân thực và có bằng chứng hỗ trợ cho thông điệp ấy.”

Phá thai lâu nay vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Hoa Kỳ. Linh mục Arne Panula là một linh mục tại Washington và là thành viên của Opus Dei, một tổ chức Công giáo bảo thủ. Ông nói rằng lời răn của giáo hội về phá thai là rất rõ ràng.

Linh mục Panula nói: “Nguyên tắc mà giáo hội ủng hộ ở đây là cướp đi một mạng sống vô tội không bao giờ là điều phải. Cho dù mạng sống đó được phôi thai ra sao, một khi có một sinh mạng, một khi có đời sống, thì giáo hội coi sự thiêng liêng của đời sống này là vô giá.”

Lập trường của tổ chức Công giáo Ủng hộ sự Chọn lựa là coi phá thai là một vấn đề về lương tâm cá nhân. Tổ chức này cho rằng phụ nữ có quyền nghe theo lương tâm của mình bên trong học thuyết của giáo hội.

Linh mục Panula nhận định: “Nếu người phụ nữ quyết định sau khi suy nghĩ kỹ và tự xét lương tâm của mình rằng phá thai là hợp đạo đức và là chọn lựa đúng cho mình vào một thời điểm nhất định nào đấy, thì bà ấy được quyền làm như vậy theo đúng điều răn của Công giáo. Điều đó không có nghĩa là phá thai là điều tốt nên làm bên trong giáo hội Công giáo.”

Kể từ khi lên ngôi Giáo hoàng, đức giáo hoàng Benedicto luôn luôn tôn trọng chính sách của giáo hội về phá thai và tránh thai. Những người theo dõi hoạt động của Tòa Thánh Vatican cho rằng có phần chắc là quan điểm của ngài sẽ không thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG