Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia: Afghanistan năm 2008 đầy rẫy nguy hiểm


Thủ tướng Australia cảnh báo dân chúng rằng số thương vong của binh sĩ tác chiến ở Afghanistan sẽ gia tăng trong năm nay. Ông Kevin Rudd cảnh báo như thế sau khi một binh sĩ biệt kích thuộc Lực lượng Đặc biệt thiệt mạng trong một vụ giao tranh với phe Taliban trong tỉnh Uruzgan ở miền nam Afghanistan. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Kevin Rudd tuyên bố rằng Afghanistan trong năm 2008 là một nơi đầy rẫy nguy hiểm và dự kiến sẽ có thêm binh sĩ Australia tử trận. Sự đánh giá bi quan này được đưa ra ngày hôm nay sau khi Hạ sĩ Jason Marks tử trận tại Uruzgan.

Binh sĩ 27 tuổi thuộc Lực lượng Đặc biệt này đã hy sinh trong một vụ tấn công của phe nổi dậy ở miền nam Afghanistan, là nơi mà phần lớn trong số 1,000 binh sĩ Australia đang trú đóng.

Từ năm 2002 đến nay đã có 5 binh sĩ Australia thiệt mạng tại Afghanistan và Thủ tướng Rudd nói rằng số thương vong có phần chắc là sẽ gia tăng.

Ông RuĐây là một ngày đau buồn của đất nước chúng ta. Đây là một ngày đau buồn cho Lực lượng Quốc phòng Australia. Đây là một ngày bi thảm cho gia đình của binh sĩ tử trận. Năm 2008 sẽ có nhiều khó khăn, nguy hiểm và chết chóc. Đất nước Australia chúng ta cần phải tự chuẩn bị cho việc có thêm mất mác.

Các viên tư lệnh cảnh báo rằng Afghanistan đang tiến vào giai đoạn mà họ gọi là thời kỳ giao tranh, là lúc phe Taliban và các phần tử cực đoan gia tăng hoạt động sau khi tuyết tan.

Thủ tướng Rudd nói rằng: tuy giữ vững quyết tâm theo đuổi chiến dịch do Hoa kỳ chống lại phe Taliban, nhưng Canberra không có kế hoạch gia tăng sự hiện diện quân sự tại Afghanistan. Trong số các nước không phải là thành viên liên minh Nato, Australia là nước đóng góp binh sĩ nhiều nhất cho lực lượng quốc tế ở Afghanistan.

Chính quyền Taliban đã cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho mạng lưới khủng bố al-Qaida cho nên đã bị liên minh do Hoa kỳ lãnh đạo lật đổ sau những vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ. Các phần tử hiếu chiến của Taliban và al-Qaida tiếp tục tiến hành một cuộc chiến tranh nổi dậy trên khắp nước.

Hôm qua, các phần tử hiếu chiến đã dùng rocket và súng máy để tấn công một cuộc diễu hành ở thủ đô Kabul, có sự tham dự của Tổng thống Hamid Karzai. nhà lãnh đạo Afghanistan thoát hiểm, nhưng có 3 người khác bị thiệt mạng.

Tuy hậu thuẫn cho chiến dịch ở Afghanistan, chính phủ của Thủ tướng Rudd đang chuẩn bị triệt thoái binh sĩ tác chiến ra khỏi Iraq trong năm nay. Đa số dân chúng Australia không ủng hộ cho cuộc ở chiến tranh Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG