Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Nam Triều Tiên phản đối việc nhập khẩu lại thịt bò Mỹ


Quốc hội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc biểu quyết quan trọng để phê chuẩn hiệp định mậu dịch tự do song phương. Tại Nam Triều Tiên, những người chống đối hiệp định này đang tìm cách ngăn chận một thỏa hiệp riêng biệt nhằm mở cửa thị trường Nam Triều Tiên cho thịt bò Mỹ. Đây là thỏa hiệp có vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy các nhà lập pháp Hoa Kỳ phê chuẩn hiệp định gây nhiều tranh cãi này. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Những người chăn nuôi gia súc ở Nam Triều Tiên và những người ủng hộ họ đã tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ ngày hôm nay, một ngày trước khi quốc hội bắt đầu tiến hành cuộc thảo luận về hiệp định mậu dịch tự do với Hoa Kỳ.

Gần 10,000 người đã tụ tập trên đường phố và hô to khẩu hiệu 'ngưng nhập thịt bò Mỹ'.

Lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ đã được giới hữu trách đưa ra sau khi một con bò ở Mỹ được chẩn đoán là mắc bệnh bò dại vào năm 2003. Chứng bệnh gây tử vong này có thể lây sang những người ăn phải thịt bò nhiễm bệnh.

Nam Triều Tiên đã bắt đầu nhập khẩu lại thịt bò không xương từ Hoa Kỳ hồi tháng tư năm ngoái, nhưng sau đó lại áp dụng lệnh cấm toàn bộ thịt bò Mỹ sau khi phát giác vài lô thịt có lẫn xương.

Lâu nay giới hữu trách ở Washington vẫn nói rằng thịt bò Mỹ an toàn và tháng 5 năm 2007 nhận định này chính thức có được sự tán đồng của Liên hiệp quốc. Tuần trước, Nam Triều Tiên loan báo sẽ mở lại toàn bộ thị trường thịt bò để loại bỏ trở ngại cuối cùng về mặt chính trị của hiệp định mậu dịch tự do với Hoa Kỳ.

Mối lo ngại về sự an toàn của thịt bò Mỹ đã được các nông gia nêu lên song song với những đe dọa về kinh tế có tầm mức lớn hơn. Một nông dân Nam Triều Tiên nói rằng mới đây giá thực phẩm gia súc đã tăng gấp đôi khiến cho sinh kế của những người chăn nuôi bị đe dọa. Ông nói thêm rằng ai sẽ bảo vệ cho sức khỏe của người tiêu thụ sau khi lệnh cấm nhập khẩu được thu hồi.

Các giới chức nông nghiệp Mỹ nêu lên sự kiện là từ trước tới nay chỉ có hai ca bệnh bò dại được báo cáo trong các đàn bò ở Mỹ, và cả hai con bò đó đều không được mang làm thức ăn cho người hay gia súc. Các nhà sản xuất thịt bò Mỹ tỏ ý nghi ngờ đối với mối quan tâm về sức khỏe mà các nông gia Nam Triều Tiên nêu lên. Họ nói rằng đó chỉ là một tấm bình phong để che đậy chủ trương bảo hộ mậu dịch.

Về việc này, bà Tami Overby, Giám đốc Phòng thương mại Mỹ ở Nam Triều Tiên, phát biểu như sau.

Bà Overby nói: "Có một điều khiến tôi cảm thấy rất thú vị là những người Nam Triều Tiên du hành tới nước Mỹ họ không hề ngần ngại gì cả khi vào tiệm ăn gọi món bò bít tết nổi tiếng ở Los Angeles, mà họ gọi là món 'LA kalbi'. Họ không hề lo ngại gì tới vấn đề an toàn cả."

Ba đảng chính trị thuộc phe tự do ở Nam Triều Tiên cho biết họ sẽ mở các cuộc điều trần vào ngày mai để gây trì hoãn hoặc ngăn chận việc nhập khẩu thị bò Mỹ. Đảng Đại Quốc thuộc phe bảo thủ của Tổng thống Lee Myung Bak, đã giành được thế đa số ở quốc hội trong cuộc bầu cử mới đây, đề nghị thực hiện một cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp trên cả nước về vấn đề này, thay vì chỉ tiến hành các cuộc điều trần ở quốc hội.

Các nhà lập pháp ở Washington cho biết nếu Nam Triều Tiên không nhập khẩu lại thịt bò Mỹ thì điều đó sẽ phương hại nghiêm trọng tới việc phê chuẩn hiệp định mậu dịch tự do mà hai nước đã ký kết hồi năm ngoái. Theo ước tính, hiệp định này sẽ giúp cho kim ngạch mậu dịch song phương tăng thêm 20 tỉ đô la mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG