Đường dẫn truy cập

Việt Nam xem xét việc cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2008


Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam cho hay nên cắt giảm chỉ tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2008 xuống mức 7%. Đây là lần thứ nhì trong vòng 1 tháng, một bộ trưởng đưa ra đề nghị giảm chỉ tiêu tăng trưởng.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, Bộ Trưởng Võ Hồng Phúc đã đưa ra đề nghị hôm thứ Ba trong phiên họp của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội trước khi khóa họp mùa Xuân của Quốc Hội diễn ra tháng tới.

Cuối tháng trước, Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố ưu tiên của Việt Nam lúc này là kiểm soát lạm phát, và Việt Nam nên cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng xuống mức 7, 5%, như vậy là hạ giảm, so với chỉ tiêu đề ra lúc ban đầu là từ 8,5% tới 9%.

Việc hạ giảm chỉ tiêu tăng trưởng của Việt Nam xuống mức 7% là phù hợp với dự báo do Ngân Hàng Phát Triển Á Châu đưa ra trước đây. Ngân Hàng cũng dự báo lạm phát ở Việt Nam sẽ tăng tới mức 18,3% trong năm nay.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, Bộ Trưởng Võ Hồng Phúc trình bầy trước Thường Vụ Quốc Hội rằng giá tiêu thụ trong thời gian 4 tháng kết thúc vào tháng Tư tăng 11, 2% so với giá của cuối năm 2007 khiến khó có thể giữ lạm phát dưới mức 12,3% của năm ngoái.

Ông Phúc cũng tiên đoán mức xuất khẩu năm nay sẽ tăng 37%, lên 83 tỷ đô la, cao hơn mức 20% tới 25% chính phủ dự trù lúc ban đầu, thế nhưng mức thâm hụt mậu dịch lại lên đến 30 tỷ đô la, tức là tăng gần 50% so với tiên đoán của Bộ Công Thương đưa ra đầu năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG