Đường dẫn truy cập

Viện giáo dục Quốc phòng Hoa Kỳ: Cuộc chiến Iraq là một thất bại lớn


Một công trình nghiên cứu do Viện giáo dục quốc phòng Hoa Kỳ thực hiện nói rằng cuộc chiến tranh ở Iraq là một thất bại lớn nếu tính theo khía cạnh thương vong và tiền bạc đổ vào cuộc chiến này.

Phúc trình được Đại học Quốc phòng Quốc gia đưa ra, và do Đại tá Lục Quân Mỹ đã về hưu Joseph Collins thực hiện.

Ông Collins đã từng phục vụ trong chính quyền của Tổng Thống Bush với tư cách là phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách về các hoạt động ổn định.

Đại học Quốc phòng nằm dưới sự chỉ đạo của Chủ Tịch Ban Tham Mưu Liên Quân.

Phúc trình nói rằng mặc dù trong thời gian gần đây có một số tiến bộ rất ấn tượng ở Iraq, song kết cục của cuộc chiến tranh này vẫn chưa có gì chắc, và cuộc chiến đã khiến Iraq trở thành một nơi un đúc chủ nghĩa khủng bố, và làm cho Iran trở nên táo bạo trong việc bành trướng ảnh hưởng.

Phúc trình nói rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld, đã vừa khích lệ nhẹ nhàng vừa thúc đẩy đường lối của ông để đưa một lực lượng nhỏ đến Iraq, và ông đã vô hiệu hóa hệ thống triển khai tự động của quân đội, bằng cách nêu nghi vấn, trì hoãn và gạch bỏ tên các đơn vị trên nhiều lệnh triển khai.

Phúc trình nói rằng Tổng Thống Bush và các quan chức cao cấp đã làm ngơ trước nhiều lời cảnh báo về sự cần thiết có thêm binh sĩ trên bộ ở Iraq sau khi các cuộc hành quân tác chiến qui mô lớn kết thúc.

Tuy nhiên, phúc trình bác bỏ những cáo buộc nói rằng các quan chức chính phủ bịa đặt các câu chuyện về Iraq, và về võ khí giết người hàng loạt để biện minh cho cuộc chiến.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG