Đường dẫn truy cập

TQ loan báo tiến bộ trong việc bài trừ tệ nạn xâm phạm tài sản trí tuệ


Chính quyền Trung Quốc nói rằng họ đã đạt đươc thành công lớn trong việc bài trừ tệ nạn xâm phạm tài sản trí tuệ trong năm 2007. Các viên chức chính phủ cũng cho biết việc kiểm soát các vụ vi phạm sẽ gia tăng nhiều trong thời gian Thế Vận Hội Bắc Kinh vào tháng Tám năm 2008. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Jamila Trindle của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Trong năm qua, chính quyền Trung Quốc đã tịch thu trên 110 triệu các sản phẩm sao chép lậu như: sách vở, tạp chí, phim ảnh, đĩa nhạc và các phần mềm vi tính.

Chính quyền Trung Quốc hôm thứ năm nói rằng đây là kết quả của một chiến lược mới về bảo vệ quyền sở hưũ trí tuệ bắt đầu áp dụng từ năm ngoái. Ông Doãn Tân Điền, người phát ngôn của Văn phòng bảo vệ tài sản trí thức quốc gia nói rằng: năm nay, chính quyền sẽ thi hành luật lệ nghiêm khắc hơn, đặc biệt là những món hàng liên quan đến Thế vận hội.

Theo lời ông Doãn, để bảo đảm Olympic 2008 sẽ là thắng lợi lớn, Trung Quốc đã cải thiện khung sườn pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ liên quan tới Thế Vận Hội.

Ông Doãn cũng bác bỏ ý kiến cho rằng dù có gia tăng việc tịch thâu đồ lậu cũng như bắt giữ kẻ phạm pháp, vấn nạn này có lẽ còn tăng nhanh hơn công tác giám sát của chính quyền.

Cùng thời gian này, các giới chức chính phủ Trung Quốc cũng thừa nhận rằng giáo dục quần chúng về việc bảo vệ tác quyền là một công tác khó khăn. Ông Thư Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tác quyền Quốc gia, nói rằng Trung quốc cần nhiều thời gian hơn nữa cho việc này.

Ông Thư nói rằng: Trung Quốc mới có lộ đồ, nhưng không có thời biểu. Và điều này có nghĩa là giới hữu trách sẽ đặt ra chỉ tiêu về số lượng công tác phải hoàn tất trong từng năm một.

Các công nghiệp khắp thế giới than phiền rằng việc vi phạm công khai tác quyền các sản phẩm xảy ra hàng ngày tại Trung Quốc cũng như nhiều nơi tại Á Châu. Các ấn bản sao chép lậu như các phim ảnh của Âu Mỹ, sách vở, trang phục được bày bán tràn lan ở Trung Quốc.

Các công ty sản xuất phần mềm cũng như các sản phẩm giải trí của Mỹ nói rằng họ đã thiệt nhiều tỉ Mỹ Kim trong việc buôn bán tại Trung Quốc mỗi năm vì nạn sao chép lậu.

Một thí dụ, chính phủ Hoa Kỳ đang cho điều tra một tổ chức làm hàng giả mà họ cho là liên hệ với Trung Quốc, sau khi họ khám phá những sản phẩm giả mạo sản xuất tại New York và New Jersey trị giá 25 triệu đô la.

Vào ngày thứ Năm, chính quyền Trung Quốc yêu cầu cộng đồng thế giới hãy kiên nhẫn. Họ cho biết: ngoài việc tịch thu các loại hàng giả hàng nhái, sự bảo vệ của cơ quan tư pháp đối với quyền sở hữu trí tuệ đang được cải thiện, số đơn xin cấp bằng sáng chế đang gia tăng, và công cuộc hợp tác quốc tế cũng đang được nới rộng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG