Đường dẫn truy cập

Nhân viên an ninh Ấn Ðộ được huy động để bảo vệ đuốc Olympic


Ngọn đuốc Olympic đang trên đường đến Ấn Độ sau 22 tiếng đồng hồ lưu lại Pakistan nhưng không được rước qua các đường phố. Tại New Delhi, hằng ngàn nhân viên an ninh đang được huy động để bảo vệ biểu tượng của Olympic. Phái viên Steve Herman của đài VOA tường trình rằng ban tổ chức dự trù cho ngọn đuốc di chuyển 2 kilômét rưỡi ngoài đường phố trong ngày thứ Năm với hy vọng tránh được hằng ngàn người Tây Tạng thề quyết sẽ cản trở cuộc rước đuốc.

Rất nhiều nhân viên an ninh tinh nhuệ của Ấn Độ và các đội cảnh sát đã được huy động tại trung tâm thủ đô New Delhi để ngăn không cho những người biểu tình đến gần ngọn đuốc Olympic. Đây là cuộc rước đuốc Thế vận vòng quanh thế giới. Ngọn đuốc đã gặp nhiều rắc rối do những người biểu tình gây ra. Những người này chỉ trích điều mà họ gọi là sự cai trị hà khắc của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Khoảng 15,000 nhân viên an ninh, trong đó có các binh sĩ biệt kích bán quân sự đang có mặt tại New Delhi để lập một vòng đai an ninh gồm 3 lớp bảo vệ cuộc rước đuốc vào ngày mai.

Một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận là các thành viên đội cảnh sát áo xanh đặc biệt của Trung Quốc có tên là Đơn vị bảo vệ Đuốc Thiêng Thế Vận có phần chắc cũng đi cùng với ngọn đuốc.

Nhà phân tích M.V Rappai thuộc Học viện Nghiên Cứu Trung Quốc cho biết chính phủ Ấn, hiện đang vướng mắc các vấn đề chưa giải quyết xong với Trung Quốc về lãnh thổ và nhiều vấn đề khác, không muốn xảy ra những rắc rối trong cuộc rước đuốc gây tác hại tới quan hệ ngoại giao đang được cải thiện.

Ông Rappai nói: “Trung Quốc nay đã trở thành đối tác thương mại chủ yếu của Ấn Độ. Nếu xảy ra rắc rối lớn trong cuộc rước đuốc, thì những trở ngại trong quan hệ song phương sẽ gia tăng. Theo tôi đó là mối lo ngại của chính phủ Ấn Độ.”

Để giảm bớt những rắc rối chắc chắn sẽ xảy ra, lộ trình ban đầu của cuộc rước đuốc tại New Delhi đã bị cắt bớt từ 9 kilômét xuống còn không tới 2 kilômét rưỡi, sau khi ngọn đuốc đã bị chống đối khi đi qua London, Paris và San Francisco.

Các giới chức cho hay những con đường quanh khu vực diễn ra cuộc rước đuốc tại New Delhi sẽ bị cấm trong vòng 5 tiếng đồng hồ vào ngày mai, và ngoại trừ một số học sinh được mời tham dự, công chúng sẽ phải đứng ở xa lộ trình rước đuốc.

Các thanh niên Tây Tạng thề sẽ tìm cách gây gián đoạn cho cuộc rước đuốc để bêu xấu Trung Quốc hơn nữa, nước đăng cai thế vận hội mùa hè năm nay.

Ấn Độ là nơi cư trú của hơn 100,000 người tị nạn Tây Tạng đã kéo đến từ khi Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của họ, đến tị nạn ở Dharamsala năm 1959.

Hôm nay, khoảng 100 người Tây Tạng đã không phá vỡ được hàng rào an ninh đã được tăng cường quanh đại sứ quán Trung Quốc, và cảnh sát cho hay có một số người biểu tình bị câu lưu.

Người Tây Tạng dự trù thực hiện các cuộc rước đuốc phản đối song song với cuộc rước đuốc Thế vận vào sáng mai tại Thủ đô của Ấn Độ. Một cuộc thực tập hôm qua đã gây bất ngờ cho các cảnh sát viên trước khi một ngọn đuốc phản đối bị dập tắt và mấy chục người Tây Tạng bị bắt giam.

Một số nhân vật nổi tiếng của Ấn Độ, trong đó có nhiều diễn viên và vận động viên đã rút ra khỏi cuộc rước đuốc chính thức, giữa tình hình tranh cãi về vụ Tây Tạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG