Đường dẫn truy cập

Cảnh sát gây gián đoạn bài diễn văn của lãnh tụ đối lập Malaysia


Cảnh sát Malaysia đã ngăn không cho ông Anwar Ibrahim đọc bài diễn văn trước hàng ngàn người ủng hộ ông ở thủ đô Kuala Lumpur hồi tối thứ hai. Nhiều nhà quan sát cho rằng lãnh tụ đối lập này đang phục hồi vị thế chính trị và tạo ra sự thách thức đối với liên minh đã cầm quyền ở Malaysia trong 51 năm qua. Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Luis Ramirez gởi về bài tường thuật sau đây.

Đối với cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim thì thứ ba tuần này là ngày đánh dấu sự quay lại chính trường của ông, sau 10 năm ông gặp phải sự thất sủng của liên minh đương quyền và bị cấm không được hoạt động chính trị.

Các nhà phân tích cho rằng: liên minh Barisan Nasional, là tổ chức đã nắm quyền cai trị Malaysia từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1951, xem ông Anwar như một mối đe dọa thực sự. Ông James Chin, giáo sư chính trị học tại phân hiệu Kuala Lumpur của Đại học Monash, cho biết như sau.

Ông Chin nói: "Ông Anwar có thể nói là một biểu tượng của phong trào cải cách Reformasi. Nói một cách khác, ông ấy là người tượng trưng cho trào lưu thay đổi đang dâng cao ở Malaysia."

Đảng Công lý Nhân dân của ông Anwar đã lãnh đạo phe đối lập giành được thắng lợi quan trọng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước. Trong cuộc đầu phiếu này, liên minh đương quyền đã gặp phải thất bại lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Anwar đã bị tòa xét là can tội tham nhũng và có hành vi tính dục phản tự nhiên, những cáo giác mà những những người ủng hộ ông cho là phát xuất từ động cơ chính trị. Ông bị bỏ tù, rồi được thả vào năm 2004, nhưng bị cấm không được tham gia các hoạt động chính trị.

Hôm thứ ba, lệnh cấm này đã hết hạn, dọn đường cho ông ra nắm giữ các chức vụ trong chính phủ. Hàng ngàn người ủng hộ ông đã tụ tập hồi tối thứ hai ở Kuala Lumpur để chờ giờ lệnh cấm hết hạn vào giữa khuya. Cuộc mít ting được tổ chức tuy trước đó cảnh sát cảnh cáo rằng việc tụ tập như vậy là vi phạm pháp luật vì những người tổ chức đã không nộp đơn xin phép.

Những người mục kích sự việc cho biết sau khi ông Anwar đọc diễn văn khoảng 30 phút, cảnh sát đã lên khán đài và buộc ông phải ngưng.

Sau đó, ông Anwar đã tổ chức một cuộc họp bào và tuyên bố rằng ông đã giành được đầy đủ sự hậu thuẫn của các nhân vật muốn thoát ly ra khỏi liên minh đương quyền để có thể thành lập tân chính phủ. Các nhà phân tích cho rằng nếu tuyên bố đó là đúng sự thật thì ông Anwar có thể loại ông Abdullah Badawi ra khỏi chức vụ Thủ tướng.

Sự ủng hộ của dân chúng dành cho Thủ tướng Badawi và liên minh đương quyền đã bị sút giảm nhiều trong thời gian gần đây vì các vấn đề tham nhũng, tội phạm gia tăng, vật giá leo thang, và sự bất mãn ngày càng tăng trong các khối thiểu số của người gốc Hoa và người gốc Ấn. Những nhóm này than phiền rằng các biện pháp ưu đãi hiện nay dành cho người gốc Mã Lai khiến cho họ mất đi những cơ hội trong các lãnh vực kinh doanh, giáo dục, gia cư và những loại phúc lợi khác.

Giáo sư James Chin của Đại học Monash cho rằng những vấn đề đó đã góp phần gia tăng sự ủng hộ đối với ông Anwar.

Ông Chin nói: "Ông Anwar đã đứng lên và tuyên bố rằng đây không phải là một đường lối đúng đắn để tiến tới, và chính phủ hoặc đất nước không thể có được tiến bộ nếu không loại bỏ hệ thống ưu đãi dựa trên sắc tộc hiện nay. Vì vậy, ông Anwar trình bày cho dân chúng một hệ thống khác. Ông nói rằng chúng ta phải có một hệ thống có tính chất công bằng hơn đối với tất cả mọi cộng đồng, và sắc tộc không nên là yếu tố quyết định."

Ông Anwar cho biết ông không có ý định ra tranh cử trong tương lai gần. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng vị thế chính trị của ông sẽ tiếp tục lên cao trong những tháng tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG