Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn nhận Hiến Chương ASEAN


Trong bản thông cáo báo chí phổ biến hôm thứ Ba, Văn Phòng Tổng Thư Ký Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á - tức ASEAN - cho hay Việt Nam là quốc gia thành viên thứ 5 của Hiệp Hội chuẩn nhận bản Hiến Chương ASEAN.

Tin của nhật báo Thái Lan The Nation cho biết Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm đã ký những chứng thư chuẩn nhận và một buổi lễ trao những chứng thư này cho ông Tổng Thư Ký ASEAN đã diễn ra bên lề cuôc họp của các Bộ Trưởng Tài Chánh ASEAN tại Đà Nẵng hôm mùng 4 tháng Tư.

Sau Singapore, Brunei, Lào và Malaysia, Việt Nam là quốc gia thành viên thứ 5 chuẩn nhận Hiến Chương ASEAN. Bản Hiến Chương, đề ra những nguyên tắc và luật lệ cho các hoạt động của ASEAN, nhằm giúp Hiệp Hội trở thành một thực thể chính trị và xã hội chặt chẽ và hữu hiệu hơn.

Bản Hiến Chương, được ký kết tại Singapore năm ngoái, nhằm giúp các nước có những hoàn cảnh khác biệt hẳn nhau trong khu vực cam kết đề cao các lý tưởng về dân chủ và nhân quyền, đồng thời đề ra những nguyên tắc và luật lệ cho các quốc gia thành viên.

Bản Hiến Chương cũng nhằm biến ASEAN sau 40 năm thành lập trở thành một thực thể về pháp lý, giúp Hiệp Hội có một vị thế lớn lao hơn trong các cuộc thương nghị quốc tế.

Mục tiêu của ASEAN trong việc thiết lập một cộng đồng chung, bao gồm một kế hoạch kinh tế biến vùng này thành một thị trường với một nền tảng sản xuất thống nhất và không có thuế quan cho tới năm 2015, đã giúp biến khu vực và Việt Nam trở thành một địa điểm hấp dẫn hơn cho công cuộc đầu tư.

Người ta cho rằng từ nay đến cuối năm, 5 quốc gia thành viên còn lại của ASEAN sẽ chuẩn nhận bản Hiến Chương.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG