Đường dẫn truy cập

Tác động của an toàn giao thông đối với các nước đang phát triển


Một hoạt động quan trọng nhưng thường không được chú ý của ngành y tế công cộng là công tác phòng ngừa thương tích. Mới đây, khoảng 1,000 chuyên gia về an toàn từ khắp nơi trên thế giới đã nhóm họp ở thành phố Merida của Mexico để thảo luận về những biện pháp phòng ngừa thương tích do bị té ngã, hỏa hoạn, chết đuối, hành động sát nhân, và bạo hành trong gia đình gây ra. Theo tường trình của thông tín viên Philip Graitcer của đài VOA, một lĩnh vực được nhiều người chú ý là vấn đề an toàn giao thông, đặc biệt là tác động của nó đối với các nước đang phát triển.

Tính chung trên toàn thế giới, các tai nạn xe cộ làm thiệt mạng khoảng 1 triệu 200 ngàn người mỗi năm. Bác sĩ Etienne Krug là chủ nhiệm chương trình phòng ngừa thương tích của Tổ chức Y tế Thế giới.

Bác sĩ Krug nói: "Tai nạn xe cộ là một trong số những nguyên nhân chính gây chết người trên thế giới. Những tai nạn này cũng góp phần gây ra một số thương tích hết sức nhiều tuy không làm chết người nhưng gây ra những tàn tật và đau khổ nhiều vô kể."

Bác sĩ Krug nói rằng hầu hết những thương tích này, nói cụ thể là khoảng 90 phần trăm, xảy ra ở những nước có mức thu nhập thấp và trung bình.

Bác sĩ Krug nói: "Hằng ngày trên khắp thế giới chúng ta thấy có nhiều con đường mới đang được xây dựng, nhiều xe hơi mới và người lái xe mới di chuyển, đi lại. Ở một mức độ nào đó thì đây cũng là một điều tốt thôi, nhưng điều không may là những sự phát triển đó không đi kèm với những biện pháp an toàn tương xứng."

Theo giới chức điều hợp Chương trình Nghiên cứu Vận tải của Ấn Độ, Giáo sư Dinesh Mohan, điều này có phần chắc sẽ không thay đổi.

Giáo sư Mohan nói: "Tình hình đang càng ngày càng xấu đi, phần lớn là vì phương cách mà chúng ta muốn phát triển thành những xã hội được cơ giới hóa. Chúng ta đang theo đuổi lối sống ăn ở, ngủ nghỉ ở những nơi cách xa nhau, nhưng chúng ta không khuyến khích mọi người đi bộ hay đi xe đạp."

Giáo sư Mohan nói rằng các tai nạn xe cộ ở những nước có thu nhập thấp có tác động hết sức khốc hại.

Giáo sư Mohan nói: "Đây thực sự là một thảm kịch bởi vì khi một gia đình bị tai nạn, thì gia đình này thật sự là bị tan nát. Đôi khi họ bị mất công ăn việc làm, mất tiền bạc dành dụm của gia đình, và đôi khi phải bán cả nhà cửa để có tiền chữa bệnh."

Nhưng những biện pháp đơn giản được sử dụng ở những nước có thu nhập cao có thể giúp giảm bớt số thương tích do tai nạn xe cộ gây ra tại những quốc gia nghèo hơn. Tổ chức Y tế Thế giới đang tìm cách cổ vũ cho việc áp dụng những biện pháp này.

Bác sĩ Etienne Krug, chủ nhiệm chương trình phòng ngừa thương tích của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết: "Chúng tôi tìm cách thúc đẩy việc sử dụng đội nón bảo hiểm cho người đi xe máy, việc sử dụng nịt an toàn, bài trừ nạn lái xe khi say ruợu, và nạn lái xe quá nhanh. Đó là những biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện ở nhiều nước có thu nhập cao, nhưng ở những nước có thu nhập thấp và trung bình thì chúng chưa được áp dụng."

Có hai nước được Tổ chức Y tế Thế giới chọn để cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính đặc biệt: đó là Việt nam và Mexico.

Bác sĩ Krug thuật lại như sau: "Tại Việt Nam, chúng tôi đã bắt đầu làm việc một cách rất tích cực với những đối tác địa phương để khuyến khích thêm người dùng xe máy đội nón bảo hiểm. Chúng tôi đã thấy có một sự thay đổi rất lớn trong mấy tháng qua, với tỷ lệ dùng nón bảo hiểm từ khoảng 10 hay 15 phần trăm tăng lên đến gần 100 phần trăm."

Tại Mexico, hiện tượng đô thị hóa gia tăng và nền kinh tế phát triển rất nhanh đã góp phần làm tăng thêm số thương tích và số người chết do tai nạn xe cộ gây ra. Bác sĩ Arturo Cervantes là chủ nhiệm chương trình phòng ngừa thương tích của Mexico.

Bác sĩ Cervantes nói: "Nguyên nhân làm thiệt mạng nhiều trẻ em nhất trong độ tuổi từ 5 đến 15 là những thương tích do tai nạn xe cộ gây ra."

Những con số này đã tăng lên nhanh đến nỗi Tổng thống Mexico, ông Felipe Calderon, đã nâng vấn đề an toàn giao thông lên thành một nhiệm vụ ưu tiên của quốc gia và muốn giảm bớt 40 phần trăm số người chết vì tai nạn xe cộ trong vòng 5 năm tới.

Mexico đã phát động một chiến dịch để làm cho đường sá an toàn hơn và giảm bớt số thương tích và số người chết vì tai nạn xe cộ. Một ủy ban quốc gia về an toàn giao thông có sự tham gia của ngành y tế, cảnh sát, các công ty tư nhân, và các phương tiện truyền thông đại chúng đã ấn định những công tác ưu tiên. Bác sĩ Cervantes nói rằng những luật lệ thiếu tính nhất quán của các bang và đôi khi các luật lệ về giao thông cũng không được thực thi chút nào.

Bác sĩ Cervantes nói: "Chúng ta phải hợp tác chật chẽ với nhà chức trách ở cấp thành phố và cấp bang để tuân thủ các luật lệ ở đâu có luật lệ."

Mexico đã phát động các dự án an toàn giao thông tại 5 bang. Mỗi bang sẽ thực hiện một phương cách riêng để thực hiện luật lệ, tăng thêm việc sử dụng nón bảo hiểm, và kiểm soát nạn lái xe quá tốc độ hạn định và bài trừ nạn lái xe khi say rượu.

Chủ nhiệm chương trình phòng ngừa thương tích của Tổ chức Y tế Thế giới, Bác sĩ Etienne Krug, hy vọng là các nước khác cũng sẽ phát động những dự án tương tự và các cơ quan phát triển quốc tế thuộc chính phủ và phi chính phủ sẽ đầu tư cho những biện pháp an toàn giao thông.

Bác sĩ Krug nói: "Điều quan trọng là phải nhận thức được rằng tai nạn xe cộ giết chết nhiều người ngang với bệnh sốt rét, một vấn đề y tế quan trọng khác đã nhận được nhiều khoản đầu tư lớn hơn gấp bội, so với số tiền đang được đầu tư cho những biện pháp an toàn giao thông."

Với tổng số phí tổn kinh tế gây ra bởi những thương tích trong tai nạn xe cộ hiện nay cao hơn những số tiền viện trợ phát triển mà chính phủ các nước nhận được, những chương trình an toàn giao thông có thể là một khoản đầu tư rất đúng lúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG