Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên sớm kê khai các hoạt động hạt nhân


Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã kêu gọi chính phủ Bình Nhưỡng mau chóng cung cấp bản kê khai đầy đủ về kho võ khí và các hoạt động hạt nhân của họ.

Hôm qua, Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill nói rằng việc đệ nạp bản kê khai này là quan trọng cho việc tiến tới giai đoạn tháo dỡ các cơ sở hạt nhân.

Ông Hill đã bác bỏ ý kiến cho rằng có những vấn đề trong hình thức của bản kê khai. Ông Hill nói rằng vấn đề căn bản là Bắc Triều Tiên chưa sẵn sàng cung cấp một bản kê khai đày đủ và chính xác về vấn đề này.

Hoa Kỳ cũng muốn chính phủ Bình Nhưỡng minh xác về chương trình tinh chế uranium mà nước này chưa bao giờ công khai thừa nhận.

Trong tuần này, Bộ Trưởng Thống Nhất Nam Triều Tiên, ông Kim Hajoong, đã nói với các doanh nhân nước ông rằng, tình trạng bế tắc đang tiếp diễn về vấn đề võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể gây ra sự bế tắc trong công cuộc hợp tác kinh tế giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Tuần trước, ông Hill đã gặp nhân vật đối tác của Bắc Triều Tiên là ông Kim Kye Kwan tại Geneve để thảo luận sâu xa hơn về phương cách chấm dứt tình trạng bế tắc này nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG