Đường dẫn truy cập

Đôla sụt tới mức thấp nhất trong vòng 12 năm so với đồng Yen


Đô la Mỹ hôm nay đã sụt giá xuống tới mức thấp nhất trong vòng 12 năm so với đồng yen, và cũng sút giảm nhiều so với đồng euro và các chỉ tệ khác trên thế giới. Các thị trường chứng khoán ở Á Châu cũng xảy ra tình trạng bán tháo, một phần vì đồng đô la sụt giá và vì những mối lo ngại là kinh tế Mỹ sắp rơi vào suy thoái. Từ trung tâm tin tức Á Châu của đài VOA ở Hồng Kông, thông tín viên Naomi Martig gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong những vụ mua bán ở Tokyo hôm nay đô la Mỹ sụt 1%, xuống tới mức 100 yen 20 xu - là mức thấp nhất kể từ năm 1995. Đô la Mỹ cũng giảm tới mức kỷ lục so với đồng euro và đồng Phật lăng Thụy Sĩ.

Ông David Mann, chiến lược gia trưởng về hối đoái của Ngân hàng Standard Chartered ở Hồng Kông, nói rằng mức 100 yen đổi 1 đô la là có tính chất nguy hiểm vì đây là một dấu mốc tâm lý đối với các nhà đầu tư.

Ông Mann nói: "Nếu xu thế này tiếp diễn, nếu sự húy kỵ đó bị xâm phạm, thì những người mua bán ngoại tệ sẽ dễ dàng chấp nhận ý tưởng cho rằng chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự sút giảm thêm nữa của tỉ giá của đô la Mỹ với đồng yen, và vì vậy, một lúc nào đó chúng ta có thể mua bán đô la Mỹ với giá 90 yen."

Hôm thứ ba, đồng đô la đã tăng giá sau khi Quĩ Dự trữ liên bang Hoa Kỳ cho biết họ sẽ bơm 200 tỉ đô la vào các thị trường tài chánh để giảm bớt nạn khan hiếm tín dụng phát sinh từ những khoản cho vay mua nhà không thanh toán.

Tuy nhiên, sự tăng giá đó đã nhanh chóng biến mất vì nhiều người nghĩ rằng kế hoạch này không đủ để vực dậy nền kinh tế Mỹ. Ông Mann cho biết các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về kế hoạch của Quĩ Dự trữ Liên bang vì họ e rằng các ngân hàng Mỹ có thể bị thua lỗ nặng.

Ông Mann nói: "Vấn đề là chúng ta vẫn ở trong tình trạng "có thể cho vay, nhưng không cho vay," và khi gặp phải vấn đề loại này thì ngay cả những biện pháp năng động để nới lỏng nguồn cung ứng tiền tệ cũng chưa hẳn là có thể giải quyết được. Tình trạng này giống như chúng ta đẩy một cái giây, tuy tốn sức mà không có hiệu quả gì hết."

Ông Mann dự báo là Quĩ Dự trữ liên bang có phần chắc là sẽ cắt giảm lãi suất thêm nữa.

Ông Mann nói: "Rất có thể là trong cuộc họp sắp tới, họ sẽ giảm lãi suất thêm 0,5%, và chúng ta có thể sẽ thấy được là lãi suất của quĩ sẽ xuống còn 1% vào giữa năm nay."

Sự sụt giá của đô la Mỹ cũng làm dấy lên mối quan tâm là giới hữu trách Nhật Bản sẽ can thiệp, vì lâu nay chính phủ ở Tokyo vẫn ra sức kiềm chế tỉ giá của đồng yen để bảo vệ sức cạnh tranh của các nhà xuất khẩu.

Vụ khủng hoảng của các khoản cho vay mua nhà dành cho những người không có thành tích tín dụng tốt, cộng thêm những mối quan tâm là kinh tế Mỹ sắp rơi vào tình trạng suy thoái, đã tác động mạnh tới các thị trường chứng khoán trên thế giới. Ông Mann của Ngân hàng Standard Chartered cho rằng mối lo ngại lớn nhất hiện nay là những vấn đề này có thể kéo dài khá lâu, tương tự như vụ khủng hoảng tài chánh Á Châu hồi cuối thập niên 1990.

Hôm nay, hầu hầt các thị trường chứng khoán chính ở Á Châu đều sụt giá. Chỉ số Nikkei ở Tokyo giảm hơn 3%, chỉ số Hằng sinh ở Hồng Kông giảm 4,8% và chỉ số Kospi ở Hán Thành giảm 2,6%.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG