Đường dẫn truy cập

Malaysia chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội


Cử tri Malaysia chuẩn bị đi bỏ phiếu vào ngày mai trong cuộc bầu cử quốc hội trước kỳ hạn được nhiều người xem là cuộc trắc nghiệm đối với sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Abdullah Badawi và liên minh Mặt trận Quốc gia đương quyền. Cuộc vận động tranh cử đã xoay quanh những mối quan tâm về vấn đề tranh chấp sắc tộc ở Malaysia - một nước lâu nay vẫn được xem là mẫu mực của tinh thần hài hòa giữa người Mã Lai, người gốc Hoa, và người gốc Ấn. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Luis Ramirez của đài chúng tôi gởi về từ Kuala Lumpur.

Hàng ngàn người đã tụ tập dưới cơn mưa lớn vào lúc tảng sáng ngày thứ sáu ở thủ đô Kuala Lumpur và cùng nhau hô to 'reformasi', có nghĩa là cải cách. Đây là cuộc mít-tinh của những người ủng hộ phe đối lập đang đòi chính phủ thực hiện những biện pháp cải cách để chấm dứt tệ nạn tham nhũng và thay đổi hệ thống chính trị đặt cơ sở trên yếu tố sắc tộc.

Sự bất mãn của dân chúng trong vài năm nay đối với các vấn đề kinh tế và sắc tộc đã làm giảm thiểu sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Abdullah Badawi và liên minh của Mặt trận Quốc gia, hay Barisan Nasional - vốn đã nắm quyền cai trị Malaysia từ mấy mươi năm qua. Tuy kinh tế Malaysia tăng trưởng với tỉ lệ khả quan là 6%, nhưng nạn lạm phát và những tác động của sự trì trệ trong nền kinh tế Hoa Kỳ đang khiến cho nhiều người cảm thấy lo âu.

Mặc dù vậy, vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay là vấn đề quan hệ giữa các sắc dân. Quốc gia có 25 triệu người này lâu nay vẫn tự hào về mối quan hệ hài hòa giữa khối người Mã Lai đa số với khối người thiểu số gốc Hoa và gốc Ấn. Hình ảnh tốt đẹp của sự hài hòa này đã bị tổn hại hồi năm ngoái khi cảnh sát bắt giam những nhân vật tranh đấu người gốc Ấn và dùng vòi rồng để giải tán những cuộc biểu tình của người gốc Ấn chống đối điều mà họ cho bị kỳ thị bởi những người Mã Lai theo đạo Hồi.

Một số người gốc Ấn và gốc Hoa than phiền về tình trạng bất khoan dung trong lãnh vực tôn giáo và nói rằng những biện pháp ưu đãi dành cho người Mã Lai khiến cho họ bị mất đi những cơ hội về giáo dục và kinh tế.

Các đảng chính trị chính của Malaysia qui tụ những người cùng một nhóm sắc tộc và liên kết với nhau trong Mặt trận Quốc gia - là liên minh đã nắm quyền ở Malaysia từ năm 1957 tới nay. Người đứng đầu cuộc vận động để chống lại hệ thống chính trị đặt cơ sở trên sắc tộc này là ông Anwar Ibrahim, một chính khách nổi tiếng từng giữ chức phó Thủ tướng.

Ông Anwar không được ra tranh cử trong kỳ bầu cử quốc hội lần này. Ông bị cấm tham gia chính trị cho tới tháng tư năm nay vì bản án tham nhũng mà tòa án đã tuyên cho ông sau khi xảy ra tình trạng bất hòa giữa ông với Mặt trận Quốc gia cách nay 10 năm. Trong thời gian gần đây, ông đã ra sức vận động cho đảng Công Lý Nhân Dân - là đảng được kết hợp năm 2003 giữa đảng Nhân Dân với đảng Công Lý mà vợ ông Anwar đã thành lập trong lúc ông bị giam cầm.

Ông Anwar nói với đài VOA như sau về việc chính phủ đã quyết định tổ chức bầu cử chỉ một tháng trước khi ông được phép tranh cử.

Ông Anwar nói: "Ý định của họ rõ ràng là tước đoạt quyền tham gia bầu cử của tôi. Chúng tôi không bị bắt buộc phải tổ chức bầu cử cho tới giữa năm tới. Họ nói rằng tình hình chính trị hiện nay rất yên ổn. Thế thì tại sao họ lại vội vã như vậy nếu không phải là để tước đoạt quyền tham gia bầu cử của tôi?".

Luật bầu cử của Malaysia cho phép chính phủ quyền ấn định ngày bầu cử quốc hội trước hạn kỳ trong vòng 5 năm sau cuộc bầu cử lần trước. Cuộc bầu cử trước đây diễn ra vào năm 2004.

Các nhà quan sát cho biết sự thờ ơ của cử tri có thể là một vấn đề trong cuộc đầu phiếu ngày mai. Một số người Malaysia được hỏi ý kiến trên đường phố nói rằng họ sẽ không đi bỏ phiếu vì không có hy vọng là tình hình sẽ thay đổi. Họ cũng cảm thấy chán ngán trước những tin tức về tệ nạn mua phiếu, giới truyền thông bị kiểm soát, và những hạn chế đối với quyền tự do diễn đạt.

Các nhà phân tích nói rằng liên minh đương quyền của Thủ tướng Badawi sẽ thắng trong cuộc bầu cử này nhưng số ghế mà họ chiếm được sẽ ít hơn so với lần trước - là lúc họ giành được hơn 90% tổng số ghế đại biểu ở quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG