Đường dẫn truy cập

Các cường quốc thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran


Các cường quốc thế giới sẽ nhóm họp tại thủ đô Washington ngày hôm nay để thảo luận về việc đưa ra thêm các biện pháp hầu thuyết phục Iran từ bỏ những hoạt động hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Các giới chức cấp cao của Đức, và năm nước hội viên thường trực trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc gồm có Hoa Kỳ, Anh. Pháp, Nga và Trung Quốc, sẽ duyệt lại bản dự thảo nghị quyết về các biện pháp chế tài mới.

Tuần trước, Pháp và Anh đã đưa ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc một bản dự thảo nghị quyết phác họa vòng chế tài thứ ba đối với Iran vì nước này không chịu đình chỉ các hoạt động tinh chế uranium của họ. Tiến trình này có thể được sử dụng để chế tạo võ khí hạt nhân.

Thủ Tướng Israel Ehud Olmert, đang viếng thăm Nhật Bản ngày hôm nay, đã yêu cầu áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran thì đã từng nói rằng phái xóa tên Israel trên bản đồ thế giới.

Trong những ngày gần đây, ông Mahmoud Ahmadinejad và Bộ Ngoại Giao Iran đã cảnh cáo rằng chính phủ Tehran sẽ có phản ứng thích đáng nếu nghị quyết về các biện pháp chế tài mới được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG