Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Kinh tế Mỹ vẫn mạnh nhưng cần sự thúc đẩy


Tổng thống Bush cho rằng cơ bản của nền kinh tế Mỹ vững mạnh, nhưng ông thừa nhận rằng Hoa Kỳ đang ở trong một thời kỳ kinh tế bấp bênh. Tổng thống nói rằng kế hoạch kích thích kinh tế mà ông sẽ ký thành luật vào ngày mai sẽ có tạo một thúc đẩy rất cấp thiết. Từ Tòa Bạch Ốc, phái viên Paula Wolfson ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 152 tỷ đôla gồm việc giảm thuế và đề ra các chương trình kinh doanh sẽ giữ cho nền kinh tế được vững mạnh.

Tổng thống Bush nói: "Tôi trông chờ ký thành luật kế hoạch này. Nó sẽ giúp đối phó với những bất định trong nền kinh tế của chúng ta.”

Tổng thống Bush đưa ra lời phát biểu vào lúc kết thúc bản phúc trình thường niên về kinh tế của ông trước Quốc hội. Đây là một thông lệ giống như bài diễn văn về tình trạng liên bang và việc đệ trình đề nghị ngân sách mỗi năm của tổng thống.

Tổng thống Bush nói: “Bản phúc trình này cho thấy là về lâu về dài thì nền kinh tế của chúng ta tốt đẹp về mặt cơ chế, và chúng ta đang phải đối phó với tình trạng bấp bênh ngắn hạn.”

Trong bản phúc trình này, tổng thống kêu gọi Quốc hội có thêm biện pháp củng cố nền kinh tế. Ông hối thúc các nhà lập pháp biến những cắt giảm thuế đã thực thi trong nhiệm kỳ đầu của ông thành vĩnh viễn, và thi hành thêm các biện pháp để giúp những người sở hữu nhà cửa đang gặp khó khăn.

Được biên soạn bởi toán cố vấn kinh tế của tổng thống, văn kiện này tiên đoán mức tăng trưởng kinh tế khiêm nhường trong năm nay là 2,7 phần trăm, và một mức cao hơn chút đỉnh là 3 phần trăm vào năm tới.Đây là những con số lạc quan hơn so với những con số do các nhà kinh tế thuộc khu vực tư nhân đưa ra. Và điều tiềm ẩn là mối lo ngại trong giới tiêu thụ rằng nền kinh tế Mỹ có thể đang tiến tới một cuộc suy thoái.

Trưởng ban cố vấn kinh tế của tổng thống, ông Edward Lazear cho rằng kế hoạch kích thích kinh tế, phối hợp với hành động quyết liệt về lãi suất của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, sẽ đủ để giữ cho nền kinh tế khỏi bị liên tục đi xuống.

Ông Lazear nói: “Chúng tôi tin rằng kế hoạch kích thích kinh tế đã được biểu quyết tuần trước sẽ khá hữu hiệu trong việc bảo đảm chống lại những nguy cơ tuột dốc này. Và chúng tôi nghĩ là các biện pháp đó sẽ giữ cho nền kinh tế khỏi rơi vào những mức tăng trưởng thấp hơn nữa.”

Ông Lazear cũng nêu ra khối lượng xuất khẩu gia tăng của Hoa Kỳ là một ưu điểm lớn về kinh tế.

Ông Lazear nói: “Khối lượng xuất khẩu đã chuyển từ tình trạng suy giảm tăng trưởng GDP thành một yếu tố đáng kể góp phần vào sự tăng trưởng trong năm 2007. Phần lớn là do tăng trưởng kinh tế của các đối tác thương mại của chúng ta, do sự tăng trưởng sản xuất của chính chúng ta, và do những thay đổi trong các điều kiện mậu dịch.”

Ông Lazear cho biết chính phủ của tổng thống Bush cam kết với một nền mậu dịch cởi mở. Chính phủ hiện đang vận động để quốc hội chấp thuận các hiệp định thương mại tự do với Colombia, Panama và Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG