Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tưng bừng đón năm Mậu Tý


Dân chúng trên khắp Trung Quốc đã chào đón Tết Mậu Tý với những lễ đốt pháo bông và những cuộc tụ họp trong gia đình. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhân dịp này đến thăm những khu vực bị hoành hành bởi những trận bão tuyết dữ dội trong vài tuần qua. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bầu trời đêm Giao thừa tại nhiều nơi ở Trung Quốc đã bừng sáng với những cuộc đốt pháo bông tưng bừng để đón chào năm mới.

Ăn uống là một bộ phận quan trọng của văn hóa Trung Quốc, và các gia đình trên khắp nước đã tụ họp quanh những bữa ăn. Hầu hết các bữa ăn đón tết ở Trung Quốc đều có món cá để lấy hên, vì chữ 'ngư' là cá đồng âm với chữ 'dư', có nghĩa là sung túc, dư dật.

Tất cả các đài truyền hình quốc doanh đều có những chương trình đón xuân, với những màn ca vũ vui nhộn và ngoạn mục.

Trong lúc mang lại cho người dân những lời ca tiếng nhạc để mừng xuân, giới hữu trách Trung Quốc cũng không quên nhắc nhở mọi người chớ có lái xe trong lúc say rượu. Họ cũng đặc biệt nhắc tới hàng triệu công nhân di trú không thể về quê ăn Tết vì những trận bão tuyết dữ dội đã khiến cho giao thông bị gián đoạn trong vài tuần qua.

Hôm nay, đài truyền hình nhà nước đã cho chiếu những chuyến viếng thăm của hai nhân vật lãnh đạo hàng đầu đến những vùng bị tác hại bởi thời tiết xấu.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã tới tỉnh Quảng Tây hồi đầu tuần này để thăm viếng và ủy lạo những binh sĩ tham gia công tác cứu trợ:

Vị Chủ tịch nước của Trung Quốc lên tiếng tuyên dương các binh sĩ về việc tuân hành nghiêm chỉnh các chỉ thị của đảng và Ủy ban quân sự trung ương, và ra sức giúp đỡ cho người dân trong cảnh hoạn nạn. Ông Hồ Cẩm Đào đã ngỏ lời cám ơn sự đóng góp của họ cho đất nước.

Khi đến thăm một ngôi chợ và một ngôi nhà của dân chúng, ông Hồ Cẩm Đào đã không quên nhấn mạnh rằng ưu tiên của chính phủ hiện nay là chăm lo đầy đủ cho cuộc sống của người dân.

Một số thành phố ở miền trung và miền nam Trung Quốc đã bị cúp điện trong hơn một tuần nay, khiến cho hàng chục triệu người phải đón Tết trong hoàn cảnh rất đỗi cơ cực - chẳng những không có đèn đuốc, không được sưởi ấm, mà thậm chí nước sinh hoạt cũng bị thiếu thốn. Trong khi đó, công việc vận chuyển than đá và lương thực đã bị chậm trễ rất nhiều, và một số cộng đồng cư dân đã than phiền về việc giá cả của nhiều mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm, đang tăng mạnh.

Ngay cả trước khi xảy ra những trận bão tuyết, Trung Quốc đã phải chật vật đối phó với tình trạng lạm phát nghiêm trọng nhất trong hơn một thập niên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng thảm họa do băng tuyết gây ra đã làm bộc lộ những sự yếu kém trong nền kinh tế Trung Quốc và cơ sở hạ tầng của quốc gia này - đó là không có đủ khả năng để ứng phó với những sự gián đoạn về giao thông và điện lực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG