Đường dẫn truy cập

Pháp cảnh báo phe nổi loạn Chad


Pháp đã cảnh báo phe nổi loạn ở Chad rằng Pháp có thể can thiệp trong cuộc xung đột ở đó nếu các lực lượng nổi loạn tiếp tục đe dọa thủ đô N’Djamena.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay tuyên bố Pháp sẽ 'thi hành nhiệm vụ' và có phương tiện để đáp lại sự khiêu khích đang tiếp diễn của phe nổi loạn. Ông Sarkozy lên tiếng một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc kêu gọi tất cả các nước thành viên ủng hộ chính phủ Chad.

Pháp có khoảng 1500 binh sĩ trú đóng tại Chad, một thuộc địa cũ của Pháp. Phiến quân hôm nay lên án lực lượng Pháp gây thương vong cho thường dân trong cuộc giao tranh gần phi trường N’Djamena.

Một phát ngôn viên quân đội Pháp bác bỏ lời cáo buộc này. Ông nói quân đội Pháp bị kẹt trong điều ông gọi là các cuộc giao tranh và sau đó phải nổ súng để tự vệ.

Một thủ lãnh phiến quân nói với các cơ quan truyền thông Pháp rằng phiến quân đã đồng ý về một cuộc ngưng bắn dựa trên các điều kiện nhân đạo.

Nhưng một thủ lãnh khác được hãng tin Reuters trích thuật nói rằng phiến quân sẽ chỉ đồng ý hưu chiến nếu tổng thống Idriss Deby rời chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG