Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ bác bỏ phúc trình về tình hình an ninh, chính trị ở Afghanistan


Một giới chức cao cấp của Hoa Kỳ đã phản bác hai bản phúc trình độc lập đưa ra hình ảnh rất u ám về tình hình an ninh và chính trị ở Afghanistan. Xuất hiện trước một Ủy ban của Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm, giới chức của Bộ Ngoại Giao này tìm cách phản bác sự thẩm định của các bản phúc trình cho rằng Afghanistan có khả năng trở thành một nước vô chính phủ, vô pháp luật. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Deborah Tate gửi về từ Trụ sở Quốc hội.

Trợ lý ngoại trưởng Richard Boucher đã ra điều trần trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện ngày hôm qua, một ngày sau khi hai cuộc nghiên cứu độc lập cảnh báo rằng Afghanistan có thể trở thành một quốc gia vô pháp luật vì tình trạng bạo động đang tái diễn, sản xuất thuốc phiện gia tăng và những quan ngại về quyết tâm của NATO trong việc cung cấp thêm binh lính để đối phó với việc gia tăng sức mạnh của phe Taliban.

Ông Boucher phản đối kết luận của 2 bản phúc trình. Ông nhấn mạnh tới những sự cải thiện về kinh tế và giáo dục tại Afghanistan, cũng như là tiến bộ trên chiến trường. Ông nói Taliban hiện đang kiểm soát ít khu vực hơn trước kia, mặc dù ông thừ nhận rằng những hoạt động khủng bố của Taliban đã gia tăng.

Ông Boucher nói: “Chúng ta đã có được tiến bộ xét về việc Taleban không nắm quyền kiểm soát các khu vực và không có nhiều địa điểm tập trung để hoạt động. Chúng ta không đạt được tiến bộ nếu nói về những vụ đánh bom. Đó là bởi vì bọn chúng đang thua trên chiến trường và phải gia tăng các hoạt động khủng bố.”

Các nhà làm luật đã chất vấn đánh giá đầy lạc quan của ông Boucher về tình hình Afghanistan. Thượng nghị sĩ Chuck Hagel là một người thuộc Đảng Cộng hòa nói: “Thực tế thì lại không cho thấy điều đó.”

Tướng Hải quân hồi hưu, ông James Jones, người đã từng phục vụ trong vị trí là tư lệnh Nato mãi cho tới năm 2006, tán đồng ý kiến của Thượng nghị sĩ Hagel. Ông là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu đưa ra những nhận định rất bi quan về tình hình ở Afghanistan.

Ông nói với ủy ban rằng có rất ít tiến bộ trong việc cải tổ tư pháp và hệ thống cảnh sát, và tình hình ở đây vẫn rất bấp bênh:

“Về cơ bản có tiến triển ở Afghanistan, tuy nhiên tôi lo ngại về việc đà tiến sẽ bị mất đi. Tôi lo ngại rằng con số những nơi trú ẩn an toàn của quân nổi dậy hiện nay cao hơn nhiều so với 1, 2 hay 3 năm trước đây.”

Ông Jones đề nghị tiến hành một chương trình toàn diện để chống ma túy, tăng cường huấn luyện cho cảnh sát quốc gia, xây dựng một hệ thống tư pháp đáng tin cậy và chú trọng nhiều hơn vào những dự án phát triển kinh tế xã hội.

Ông Thomas Pickering, một nhà ngoại giao Mỹ đã về hưu, là người cùng đứng đầu với Đại tướng Jones trong ủy ban nghiên cứu của một trong hai bản phúc trình. Phúc trình đó được thực hiện bởi Nhóm Nghiên cứu về Afghanistan, qui tụ các chuyên gia ngoài chính phủ. Họ cũng hối thúc cộng đồng quốc tế phối hợp với nhau chặt chẽ hơn trong những nỗ lực đang được thực hiện ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG