Đường dẫn truy cập

10,000 công nhân hãng Kayhinge Toy đình công


Gần 10 ngàn công nhân của một nhà máy sản xuất đồ chơi của Hồng Kông đặt tại Đà Nẵng đã đình công đòi cải thiện chế độ lương bỗng trong tình hình trượt giá tiếp tục 'trượt dài' và tỉ lệ lạm phát đang ở con số hàng chục tại Việt Nam trong những ngày trước Tết.

Theo tin của hãng AFP, công nhân của hãng Keyhinge Toy ở Đà Nẵng đã đình công hôm thứ tư vừa qua đòi tăng tiền thưởng và ngày nghỉ Tết.

Một tờ báo địa phương cho biết nhiều công nhân quê ở xa đến đây làm việc than vãn rằng 'tiền thưởng chẳng được bao nhiêu còn ngày nghỉ thì ngắn' khiến họ không thể nào về quê trong dịp Tết được.

Nhà máy của công ty Keyhinge Industrial Company này vào cuối thập niên 1990 đã từng bị các nhà tranh đấu cho quyền của người lao động tố cáo là đã bóc lột công nhân. Lúc đó nhà máy này đang sản xuất các loại đồ chơi khuyến mãi cho McDonalds.

Cuộc đình công này xảy ra tiếp theo sau hàng loạt các cuộc đình công khác tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam trong thời gian gần đây. Riêng trong ngày thứ tư vừa qua, có tin nói rằng hàng ngàn công nhân tại nhà máy đóng tàu Hyundai-Vinashin ở Khánh Hòa và công nhân của một nhà máy chế biến thủy sản ở Hậu Giang cũng đã đình công.

Các nhà phân tích nói rằng tình hình trượt giá đang trở nên nghiêm trọng đã đẩy đời sống công nhân tại các nhà máy sản xuất và gia công tại Việt Nam vào tình huống ngày càng khó khăn và đã khiến cho các cuộc đình công bùng nổ. Tuy nhiên mới đây chính phủ Việt Nam đã ra chỉ thị rằng các công nhân đình công sẽ phải bồi thường thiệt hại nếu tòa án khám phá ra là họ đã vi phạm luật lao động.

Theo tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, thì chính phủ đã nâng mức lương tối thiểu của người lao động lên 540 ngàn đồng, tức khoảng 34 đôla, một tháng. Riêng đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, thì mức lương tối thiểu là 800 ngàn đồng một tháng.

(Nguồn: AFP, Fibre2fashion)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG