Đường dẫn truy cập

Australia sẽ xúc tiến kế hoạch triệt thoái khỏi Iraq trong vòng 6 tháng


Ngoại trưởng Australia Stephen Smith đã thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên đến Hoa Kỳ để hội kiến ngoại trưởng Condoleezza Rice. Trong chuyến đi này, ông Smith đã nói rõ là chính phủ Australia sẽ xúc tiến kế hoạch triệt thoái binh sĩ ra khỏi Iraq trong vòng 6 tháng nữa. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Triệt thoái binh sĩ tác chiến ra khỏi Iraq là một trong những hứa hẹn then chốt mà tân chính phủ của đảng Lao động ở Australia đã đưa ra trong cuộc vận động bầu cử. Theo kế hoạch, Australia rẽ rút 550 binh sĩ tác chiến ra khỏi vùng vịnh Ba Tư trước tháng 7 năm nay. Điều này đảo ngược cam kết đối với Iraq mà chính phủ Australia đã theo đuổi dưới thời của cựu Thủ tướng John Howard.

Ngoại trưởng Australia, ông Stephen Smith đã xác nhận các chi tiết của kế hoạch triệt thoái này trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông với ngoại trưởng Condoleeza Rice của Mỹ tại Washington hồi đầu tuần này. Ông Smith là viên chức cao cấp nhất của Australia đến thăm Washington kể từ cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 11. Ông cũng đã hội kiến phó Tổng thống Dick Cheney và Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates của Mỹ.

Người đứng đầu công tác ngoại giao của Australia cho biết quyết định rút quân ra khỏi Iraq sẽ không gây phương hại cho mối quan hệ đồng minh giữa nước ông với Hoa Kỳ.

Ông Smith nói: "Chúng tôi tuân thủ một cách tuyệt đối lời cam kết mà chúng tôi đưa ra với nhân dân Australia trong cuộc vận động bầu cử. Nhưng không khi nào tôi nghĩ rằng điều đó sẽ có thể phương hại tới mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa chính phủ hiện nay ở Mỹ với tân chính phủ Australia. Điều đó cũng sẽ không có ảnh hưởng nào đáng kể đối với mối quan hệ đồng minh lâu đời và vững mạnh giữa hai nước mà tôi tin là sẽ tiếp tục được duy trì trong nhiều năm tới đây."

Ngoại trưởng Smith cho biết thêm chính phủ ông đang xem xét tới những phương cách khác để giúp Iraq tái thiết.

Tuy có lập trường khác biệt trong vấn đề Iraq, chính phủ Australia vẫn giữ nguyên sự hậu thuẫn cho chiến dịch do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm ổn định hóa Afghanistan.

Hồi gần đây, giới hữu trách ở Canberra tỏ ý cho thấy rằng có thể họ sẽ gia tăng quân số ở Afghanistan sau khi hoàn tất cuộc triệt thoái ra khỏi Iraq. Hiện nay, Australia có khoảng 1,000 quân ở Afghanistan, trong đó có 300 binh sĩ biệt kích thuộc Lực lượng Đặc biệt và một toán nhân viên đặc trách công tác tái thiết.

Đa số dân chúng Australia lâu nay vẫn chống đối việc đưa quân tham gia cuộc chiến tranh Iraq, và nhiều người tin rằng việc này làm tăng nguy cơ Australia bị bọn khủng bố tấn công.

Chính phủ của đảng Lao động đã nhiều lần ra sức khẳng định sự tin tưởng của họ về tính chất thiết yếu của mối quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ. Các mối liên hệ chính thức về quốc phòng và an ninh giữa hai nước đã được thiết lập từ những năm đầu của thập niên 1950.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG