Đường dẫn truy cập

Thời tiết mùa đông khắc nghiệt gây hỗn loạn ở Trung Quốc


Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang ra sức đốc thúc những nỗ lực cứu trợ và giảm bớt tác động của thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông năm nay, là năm lạnh nhất ở Trung Quốc từ mấy mươi năm qua.

Tuyết lớn và băng giá ở Trung Quốc đã khiến mấy mươi người thiệt mạng và gây khốn đốn cho hàng triệu người đang chen chúc ở các nhà ga và phi trường để về quê ăn Tết.

Băng tuyết cũng gây gián đoạn cho nguồn cung ứng điện và làm mắc kẹt trên đường hàng ngàn toa xe lửa và xe tải chở than và thực phẩm.
Các nhà phân tích dự báo là thời tiết khắc nghiệt này sẽ phương hại tới nền kinh tế Trung Quốc và khiến cho nạn lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn. Kinh tế gia trưởng của Ngân hàng Đông Á, ông Paul Tang nhận định như sau:

"Tôi nghĩ rằng thời tiết khắc nghiệt đã tác động mạnh tới những bộ phận dễ bị thương tổn nhất ở Trung Quốc hiện nay, xét về phương diện kinh tế. Đó là khu vực năng lượng và khu vực thực phẩm. Lý do là vì trong vài tháng qua giá thực phẩm đã tăng mạnh, trong lúc giá năng lượng cũng bắt đầu gia tăng và gây tổn hại cho những khoản chi tiêu của các hộ gia đình."

Các nhân vật lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc đã đích thân tìm cách giải quyết vấn đề. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đến tỉnh Hồ Nam, một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nhất. Trong khi đó, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng đã nói chuyện với viên bí thư tỉnh ủy của Hồ Nam qua điện thoại.

Thời tiết băng giá đã phá hỏng dự tính của hàng triệu người đang định về quê ăn Tết vào đầu tháng hai. Một số hành khách xe lửa tại Trạm Tây ở thủ đô Bắc Kinh cho biết họ đã đợi ở nhà ga hơn một tuần lễ:

Một phụ nữ họ Hình nói rằng bà đã mua vé, nhưng không chắc là có kịp về quê hay không, vì tình hình giao thông năm nay đặc biệt khó khăn vì mưa đá và tuyết.

Ông Diêu Hồng Nhân, một phát ngôn viên của trạm xe lửa cho biết rằng giới hữu trách rất thông cảm với sự lo âu của người dân.

Ông Diêu nói đại ý rằng giới hữu trách đang làm hết sức mình để bảo đảm là việc vận chuyển hành khách được thực hiện một cách suông sẻ và diễn ra trong vòng trật tự.

Tình hình đặc biệt khó khăn ở thành phố Quảng Châu, nơi có hàng vạn người bị mắc kẹt ở bên trong và xung quanh nhà ga chính của thành phố. Các công xưởng chuyên sản xuất hàng hóa để xuất khẩu trong khu vực Quảng Châu thu dụng hàng triệu công nhân đến từ những vùng khác của Trung Quốc và hầu hết những người này ai nấy cũng muốn về quê để xum họp với người thân trong dịp Tết.

Các giới chức Hồng Kông cho biết họ đang ra sức phối hợp hoạt động với giới hữu trách ở Hoa Lục để bảo đảm là nguồn cung ứng thực phẩm cho đặc khu hành chánh này không bị gián đoạn vì tình hình thời tiết.

Một bài bình luận đăng trên tờ Trung Quốc Nhật báo, ấn bản tiếng Anh, nói rằng nhiều khu vực đã không chuẩn bị thỏa đáng để ứng phó với thời tiết xấu và điều này đã khiến cho tình trạng hỗn loạn trở nên tồi tệ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG