Đường dẫn truy cập

Ai Cập tăng cường an ninh trong lúc dân Palestine tiếp tục vượt biên giới


Tình hình trong vùng biên giới giữa Ai Cập và dải Gaza do phe Hamas kiểm soát vẫn còn rối ren, một ngày sau khi các phần tử tranh đấu bạo động Palestine cho nổ phá hủy một bức tường ở biên giới. Thông tín viên Robert Berger tường trình từ Jerusalem rằng Israel và Ai Cập đang kẹt trong thế giằng co về việc bên nào sẽ chịu trách nhiệm về vùng lãnh thổ nghèo nàn này.

Cảnh sát chống bạo loạn của Ai Cập đang cố gắng tái lập trật tự, nhưng hàng ngàn người Palestine từ dải Gaza vẫn tiếp tục vượt biên giới sang Ai Cập bằng cách băng ngang qua nơi hàng rào bị đổ, một ngày sau khi họ thoát khỏi cuộc bao vây của Israel.

Cảnh sát Ai Cập đội mũ bảo hộ và cầm dùi cui nện lên mui các chiếc xe hơi của người Palestine để ngăn không cho những xe này tiến sâu hơn vào trong lãnh thổ Ai Cập.

Người Palestine đang tích trữ đủ mọi thứ từ lương thực, nhiên liệu cho đến xi măng. Mọi thứ đều khan hiếm trong dải Gaza do Israel áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào nhóm tranh đấu bạo động Hồi giáo Hamas đang nắm quyền trong dải Gaza. Tuần trước tình trạng khan hiếm này lại càng nghiêm trọng hơn sau khi Israel đóng cửa biên giới của họ để trả đũa các vụ tấn công bằng róc két của người Palestine.

Vì hiện nay người Palestine đang nhận được tiếp tế từ Ai Cập, Israel muốn cắt đứt toàn bộ quan hệ với Gaza. Người phát ngôn Israel ông Arieh Mekel nói: "Chúng tôi trông đợi người Ai Cập giải quyết vấn đề này."

Tuy nhiên, Ai Cập bác bỏ ý kiến này. Gánh trách nhiệm đối với 1 triệu 500 ngàn người Palestine sẽ là một gánh nặng kinh tế, và chính phủ Ai Cập sợ rằng việc mở cửa biên giới với khu vực do Hamas kiểm soát có thể củng cố vị thế của các thành phần quá khích đang phản đối chế độ thân tây phương ở Cairo.

Nhóm Hamas nói rằng Israel phải chịu trách nhiệm đối với Gaza vì Israel đang chiếm đóng Gaza. Một quan chức của nhóm Hamas ông Ahmed Yousef cảnh báo Israel đừng tiếp tục phong tỏa Gaza, và nói rằng lần tới người Palestine có thể sẽ tràn vào lãnh thổ Israel.

Ông Yousef nói: "Đây không phải là sự tưởng tượng mà là điều tôi có thể tiên đoán rất có thể xảy ra trong tương lai, đó là chúng ta có thể sẽ đứng trước cảnh 500 ngàn người chấp nhận mọi rủi ro vượt biên giới vào lãnh thổ Israel."

Israel nhìn tình hình mới trong vùng biên giới Ai Cập như một cách để hoàn tất điều mà họ gọi là kế hoạch không can dự đưa ra hồi năm 2005, khi Israel triệt thoái toàn bộ binh sĩ và những người lập cư ra khỏi dải Gaza.

Tuy nhiên, có lẽ Ai Cập và người Palestine sẽ không để cho Israel phủi trách nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG