Đường dẫn truy cập

Serbia chuẩn bị tổ chức bầu cử tổng thống vòng nhì


Serbia đang chuẩn bị tổ chức cuộc đầu phiếu vòng nhì để bầu tổng thống sau khi ông Tomislav Nikolic, một người có chủ trương quốc gia cực đoan, thắng khít khao đương kim Tổng thống thân Tây phương Boris Tadic trong cuộc bầu cử diễn ra hôm Chủ nhật.

Ủy ban bầu cử nhà nước và các nhà quan sát độc lập tại Serbia cho biết ông Nikolic được 39% phiếu trong khi ông Tardic được 35%.

Kết quả đầy đủ chưa được công bố.

Các nhà phân tích nói rằng 61% cử tri đi bầu là tỉ lệ cao nhất kể từ khi ông Slobodan Milosovic bị lật đổ năm 2000, và là dấu hiệu báo trước một cuộc tranh đua quyết liệt với số cử tri đi bầu có thể cao hơn trong vòng bầu cử thứ nhì được ấn định vào ngày mùng 3 tháng Hai.

Cả hai ông Nikolic và Tadic cùng chống lại việc tỉnh Kosovo tách rời khỏi Serbia, nhưng khác với đương kim Tổng thống Tardic, ông Nikolic hứa sẽ có những biện pháp cứng rắn chống lại những quốc gia công nhận nền độc lập của Kosovo.

Trong khi cả hai ứng cử viên cùng muốn có những quan hệ thân thiết hơn với Liên hiệp Âu Châu, ông Nikolic kèm theo một số điều kiện đáng kể để nhiên hậu trở thành thành viên của khối này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG