Đường dẫn truy cập

Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc tăng kỷ lục trong năm 2007


Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong năm 2007, và ngân hàng đầu tư Merrill Lynch cho hay họ vẫn lạc quan về tương lai của Châu Á. Từ Văn phòng Tin Tức Châu Á ở Hong Kong, phái viên Claudia Blume có thêm các chi tiết về tin này và một số tin khác.

Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong năm 2007 là 262 tỉ đôla, tăng gần 50% so với năm trước. Thặng dư mậu dịch của Trung Quốc đã tạo ra sự căng thẳng với những bạn hàng chính, đặc biệt là Hoa kỳ và Liên hiệp Châu Âu. Các nước này đã gây sức ép đòi Bắc kinh để cho đồng nhân dân tệ tăng giá. Các nước này cho rằng đồng nhân dân tệ bị đánh giá thấp làm cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc được lợi về giá cả một cách không công bằng.

Ngân hàng đầu tư Merrill Lynch cho biết mặc dù kinh tế của Hoa kỳ tăng trưởng chậm lại, nhưng kinh tế của châu Á vẫn phát triển mạnh trong năm 2008. Ngân hàng này cho hay họ dự kiến kinh tế Trung Quốc sẽ tăng gần 11% và cả Châu Á tính chung sẽ tăng gần 9% trong năm nay.

Ông Timothy James Bond, kinh tế gia trưởng đặc trách Châu Á – Thái Bình dương tại chi nhánh ở Hồng Kông của Ngân hàng Merrill Lynch nhận định như sau:

“Những sức thúc đẩy mang tính cơ cấu của Châu Á vẫn còn rất mạnh – như việc đô thị hóa, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhu cầu của người tiêu dùng ở Châu Á, giá tích sản gia tăng, giá nhà đất gia tăng – tất cả mọi thứ đó đều là những sức đẩy rất mạnh để làm tăng nhu cầu nội địa ở Châu Á.”

Ông Bond nói rằng trong năm nay các thị trường trên toàn cầu sẽ lung lay vì sự suy sụp của thị trường nhà đất Hoa Kỳ, những mối quan ngại về chất lượng của các khoản tín dụng và về số lượng tiền tệ lưu hành trong hệ thống ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên ông nói rằng những khoản tiền tiết kiệm khổng lồ ở Châu Á sẽ giúp giảm bớt tác động của vấn đề này.

Ông Bond nói: “Những khoản tiền tiết kiệm ở Châu Á đang giúp ích cho nền kinh tế toàn cầu. Các khoản tiền này sẽ giúp giải quyết tình trạng co cụm của hoạt động cho vay, nó sẽ giúp ích cho việc tái huy động vốn của hệ thống ngân hàng toàn cầu.”

Số lượng xe hơi bán ra ở Việt Nam tăng gần gấp đôi trong năm 2007 so với năm trước. Tổng cộng có 80,000 chiếc xe được bán tại Việt Nam trong năm 2007. Một phần tư của số xe này là do hãng Toyota của Nhật sản xuất.

Một tin khác cũng liên quan đến Việt Nam, là chính phủ ở Hà nội đã đạt được một thỏa thuận với nước Lào để hợp tác thăm dò dầu lửa và khí đốt ở hai tỉnh miền Nam của Lào. Công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam sẽ đứng đầu việc tìm kiếm này ở hai tỉnh Champasak và Salavan của Lào.

Và công ty xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor’s lần đầu tiên đánh giá một ngân hàng của Campuchia – Ngân hàng Acleda. Đây là ngân hàng lớn thứ ba ở vương quốc này. Ngân hàng này được xếp hạng B+. Điều này có nghĩa là trái phiếu và các khoản nợ khác của ngân hàng này được xem là có mức rủi ro vừa phải.

Standard & Poor’s cho hay khu vực ngân hàng Campuchia sắp sửa có nhiều cơ hội để phát triển mạnh vì nền kinh tế nước này đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, tổ chức xếp hạng tín dụng này cho rằng hệ thống ngân hàng của Campuchia vẫn còn rời rạc và thiếu bề dày tài chính.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG