Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ muốn Bắc Triều Tiên đưa ra bản khai báo đầy đủ


Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ tại cuộc đàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên cho biết: ông quan tâm về việc bản khai báo của Bắc Triều Tiên về các hoạt động hạt nhân của họ có đầy đủ hay không hơn là quan tâm tới việc bản khai báo đó có được đưa ra đúng thời hạn hay không. Trong khi đó, một bản phúc trình của hai tổ chức nghiên cứu ở Washington cho biết Trung Quốc đã chuẩn bị để đưa quân sang Bắc Triều Tiên nếu tình hình bất ổn của nước này gây phương hại tới sự an toàn của các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Kurt Achin gởi về từ Hán Thành.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, ông Christopher Hill đã đến Hán Thành ngày hôm nay. Đây là lần thứ nhì ông đến thủ đô của Nam Triều Tiên trong chuyến công du mới nhất nhằm thúc đẩy tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Vị đặc sứ Mỹ tiếp tục tỏ ý lo ngại trước việc Bắc Triều Tiên đã không tuân thủ một thời hạn chót để đưa ra một danh sách đầy đủ về các hoạt động hạt nhân của họ.

Năm ngoái, Bắc Triều Tiên cam kết với 5 nước tham gia cuộc đàm phán 6 bên rằng họ sẽ khai báo tất cả các vũ khí, chương trình và chất liệu hạt nhân trước ngày 31 tháng 12. Giờ đây, thời hạn chót đã trôi qua mà không thấy Bình Nhưỡng đưa ra danh sách nào.

Mặc dù vậy, đặc sứ Hill nói rằng sự chính xác của bản khai báo của Bắc Triều Tiên quan trọng hơn nhiều so với thời điểm mà hồ sơ này được cung cấp.

Ðặc sứ Hill nói: "Tôi không lo lắm về việc họ có chậm trễ đôi chút. Mối quan tâm chính là khi họ đưa ra bản khai báo thì đó là một bản khai báo đầy đủ."

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng họ đã cung cấp cho các giới chức Hoa Kỳ một bản khai báo hồi tháng 11 và như vậy là họ đã chu toàn cam kết của mình. Tuy nhiên, ông Hill nói rằng điều đó vẫn chưa đủ.

Ông Hill nói: "Họ có thể đưa ra bao nhiêu bản khai báo cũng được, tùy theo ý thích của họ. Vấn đề là họ có đưa ra một bản khai báo đầy đủ hay không? Câu trả lời là không."

Đặc sứ Hill đã đáp máy bay đến Nam Triều Tiên từ Nhật bản. Sau khi rời Hán Thành ông sẽ đến Trung Quốc và Nga -- hai đối tác khác của cuộc đàm phán nhằm loại trừ vĩnh viễn các loại vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông tuyên bố tại Hán Thành rằng sự chậm trễ và thái độ do dự của Bắc Triều Tiên là một điều có thể hiểu được vì đó là một nước mà theo lời ông 'không tự động đi theo xu thế minh bạch'. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc cung cấp một bản khai báo đầy đủ là một việc cần phải thực hiện. Ông cũng nói rằng Trung Quốc, với tư cách là nước chủ trì hộïi nghị, có một nghĩa vụ đặc biệt trong việc thúc đẩy Bắc Triều Tiên tuân thủ các cam kết của mình.

Trong khi đó, hai tổ chức nghiên cứu có bản doanh ở Washington -- Viện Hòa bình Hoa Kỳ và Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Chiến lược và Quốc tế, đã công bố một bản phúc trình nêu bật sự quan tâm của Trung Quốc đối với vấn đề an toàn hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

Bản phúc trình, có nhan đề 'Lưu tâm tới một nước láng giềng hay sinh sự', trích lời các nhà nghiên cứu về vấn đề quân sự của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh có những kế hoạch phòng hờ để đưa quân sang Bắc Triều Tiên nhằm chiếm giữ các cơ sở hạt nhân trong trường hợp chính quyền ở Bình Nhưỡng bị lung lay.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG