Đường dẫn truy cập

Việt Nam cam kết đóng vai trò tích cực hơn trong quan hệ quốc tế


Việt Nam tỏ ra lạc quan trước thềm năm mới và hứa hẹn sẽ đóng một vai trò tích cực hơn trong quan hệ quốc tế với việc bắt đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Các hãng thông tấn nước ngoài mới đây đã trích đăng các mục tiêu đối ngoại chính mà ông Phạm Gia Khiêm, Ủy Viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ Tướng, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Việt Nam đã đặt ra cho năm 2008, gồm năm định hướng chính:

· Thứ nhất là tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với các nước; phát huy tốt vai trò Ủy Viên Không Thường Trực Hội Đồng Bảo An; tăng cường hơn nữa hoạt động trên các diễn đàn đa phương, khu vực và thế giới; và chủ động tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu.

· Thứ hai là triển khai mạnh mẽ Chương Trình Hành Động của Chính Phủ về việc đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững trong khi đang là một thành viên của WTO; đẩy mạnh công tác ngoại giao phục vụ kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, vốn ODA, mở rộng thị trường xuất khẩu; và thúc đẩy hợp tác đa dạng trên lãnh vực văn hóa, giáo dục, và khoa học-công nghệ.

· Thứ ba là tập trung hoàn thành việc phân giới, cắm mốc với các nước láng giềng theo đúng thời hạn đề ra; kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh về biên giới lãnh thổ trên bộ cũng như trên biển với các nước, góp phần vào việc tạo môi trường thuận lợi cho phát triển và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; kiên quyết đấu tranh với các luận điệu sai trái, các âm mưu lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam.

· Thứ tư là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị Quyết 36 của Bộ Chính Trị và Chương Trình Hành Động của Chính Phủ đối với người Việt ở hải ngoại; hỗ trợ bà con Việt Kiều hội nhập với đời sống nước sở tại và giữa gìn bản sắc dân tộc; tăng cường chính sách thu hút doanh nhân, trí thức Việt Kiều; và tăng cường quản lý luồng di dân ra nước ngoài.

· Thứ năm là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và văn hóa đối ngoại phục vụ hiệu quả cho chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại.

Định hướng thứ ba liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ được giới quan sát nước ngoài chú ý đến nhiều trong bối cảnh đang có tin nói rằng việc tranh chấp chủ quyền ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc đang bước sang một giai đoạn căng thẳng mới. Bản tin tiếng Anh của Tân Hoa Xã viết rằng định hướng thứ ba – theo ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm đặt ra – là 'đẩy mạnh hoàn thành việc phân giới, cắm mốc với các nước láng giềng trước cuối năm 2008'. Trong khi đó giới thiệu bài viết của ông Phạm Gia Khiêm trên báo Nhân Dân ở định hướng thứ ba này chỉ thấy đề rằng 'theo đúng thời hạn đề ra”chứ không thấy định rõ là “trước cuối năm 2008'.

Một số thông tin trên đây được trích từ Báo Nhân Dân, Tân Hoa Xã và các nguồn tin khác

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG