Đường dẫn truy cập

Nhiều nhà thờ ở bang Orissa của Ấn Độ bị đốt trong lễ Giáng sinh


Lệnh giới nghiêm đã được ban hành trong 4 huyện thuộc bang Orissa của Ấn Độ sau khi những người nổi loạn tấn công các nhà thờ, trạm cảnh sát và nhà cửa của dân chúng. Tường trinh từ thủ đô New Delhi, TTV Steve Herman của đài VOA cho biết bạo động đã nổ ra với một cuộc xung đột liên quan đến những vật trang hoàng nhân ngày lễ Giáng sinh.

Giới hữu trách ở Orissa nói rằng các nhân viên an ninh vũ trang đã được phái tới Kandhamai, một huyện có đa số cư dân là người các bộ tộc, sau khi khoảng 12 nhà thờ đã bị đốt, các nhân viên cảnh sát và một số cơ sở làm công tác từ thiện bị tấn công trong một cuộc bạo động. Có ít nhất 1 người bị giết chết trong vụ này.

Nhà cầm quyền địa phương cho hay một nhân vật theo Ấn Độ giáo nỗi tiếng và có chủ trương bảo thủ là ông Swami Laxmananda, năm nay 80 tuổi, đã bị hành hung khi ông đang trên đường đến một thị trấn nơi vừa xảy ra một vụ nổ súng liên quan đến việc trhưng bày ở nơi công cộng những vật trang trí nhân ngày lễ Giáng sinh.

Những đám người theo Ấn Độ giáo đã đổ xuống đường để phản đối việc một quan chức của Hội đồng Ấn Độ giáo Thế giới bị tấn công. Hội đồng này đã tích cực hoạt động tại địa phương nhằm thuyết phục các tín đồ Ki tô giáo bỏ đạo để theo Ấn Độ giáo.

Theo tin tức của các phương tiện truyền thông đại chúng cho biết, một người thuộc bộ tộc Kui bị ném đá và đã thiệt mạng khi ông bị kẹt giữa hai nhóm tín đồ Ấn Độ giáo và Ki tô giáo đang xung đột với nhau. Khoảng 25 người khác đã bị thương trong các vụ bạo động càng lúc càng leo thang kể từ hôm thứ Hai.

Ông Vijay Kumar Nayek là người lãnh đạo tổ chức Ashakiran, một nhóm tình nguyện chuyên giải quyết các cuộc xung đột trong huyện hay xảy ra biến động này. Ông đổ lỗi cho nhà cầm quyền địa phương đã không có những nỗ lực thích đáng để ngăn ngừa bạo động.

Ông Nayek nói: "Tôi cảm thấy rất thất vọng về chính quyền và cơ quan cảnh sát của chúng tôi vì họ đã không kiểm soát được những khó khăn và rắc rối. Họ không có những biện pháp đề phòng. Khi mọi chuyện đã xong, sau khi đã xảy ra những tàn phá, sau khi nhà cửa và nhà thờ đã bị thiêu rụi, sau khi những người theo Ki tô giáo đã bị giết chết, thì họ mới chịu thực hiện những luật lệ và quy định."

Hôm thứ Tư, một nhật báo Ấn Độ giáo phát hành trên toàn quốc đã mô tả 4 huyện có bạo động trong bang Orissa như là một 'bãi chiến trường thật sự'. Hiện nay, lệnh giới ngiêm vô thời hạn đã được ban hành tại các địa phương liên hệ.

Người lãnh đạo chính quyền bang Orissa đã kêu gọi dân chúng hãy duy trì điều mà ông gọi là truyền thống hòa hợp cộng đồng phong phú của bang này.

Nhưng những tín đồ Ấn Độ giáo cực đoan trong bang Orissa vẫn có thành tích hay tấn công những tín đồ Ki tô giáo, những người chỉ chiếm 1% dân số địa phương. Một nhà truyền giáo người Australia và hai người con trai của ông đã bị thiêu sống tại bang này hồi năm 1999.

Các nhóm Ấn Độ giáo cáo buộc những người truyền giáo đã cưỡng bách dân chúng địa phương cải đạo theo Ki tô giáo. Nhưng những người truyền giáo nói rằng những tín đồ Ấn Độ giáo thuộc đẳng cấp thấp đã tự nguyện cải đạo để thoát khỏi chế độ đẳng cấp có tính cách áp chế.

Ở Orissa, một bang có nhiều khoáng sản nằm dọc theo Vịnh Bengal, có 62 bộ tộc được công nhận. Một phần tư dân số của bang này là người các bộ tộc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG