Đường dẫn truy cập

Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran sẽ chưa hoạt động cho tới cuối 2008


Công ty của nhà nước Nga trúng thầu phụ trách việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Iran ở thành phố Bushehr cho hay cơ sở này sẽ chưa bắt đầu đi vào hoạt động cho tới ít nhất là cuối năm 2008.

Hôm nay, ông Seigei Shmatco, Giám đốc công ty này nói rằng việc xây dựng nhà máy này sẽ hoàn tất, nhưng nó sẽ chưa bắt đầu đi vào hoạt động cho tới trước cuối năm sau.

Trong tuần này, phía Nga bắt đầu chuyển giao nhiên liệu tới nhà máy được xây dựng ở thành phố Bushehr, theo điều kiện là tất cả các nhiên liệu đã được sử dụng sẽ giao trở về cho Nga.

Bà Irina Yesipova, nữ phát ngôn viên của công ty Nga nói rằng các công việc bình thường đang được tiến hành tại nhà máy trong đó có cả việc nhận nhiên liệu và cất giữ ở những nơi an toàn.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao của 5 nước là thành viên thường trực của Hội Đồng bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức đang chuẩn bị để thảo luận về các biện pháp trừng phạt kế tiếp đối với Iran về chương trình hạt nhân của họ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo rằng Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách về chính trị, ông Nicholas Burns trong ngày hôm nay sẽ trao đổi với các nước thành viên khác có quyền phủ quyết của Hội Đồng bảo An Liên Hiệp Quốc như Anh, Pháp, Nga, và Trung Quốc, và Đức gọi là Năm cộng Một.

Hoa Kỳ đã thương thuyết với các nước về những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran kể từ sau khi áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Iran hồi tháng Ba năm nay vì nước này làm ngơ thời hạn chót là 60 ngày phải ngưng các hoạt động làm giàu chất uranium.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG