Đường dẫn truy cập

Sư sãi Kampuchia đụng độ với cảnh sát bên ngoài sứ quán VN ở Phnom Penh


AFP đưa tin từ Phnom Penh cho hay khoảng 40 nhà sư Kampuchia đã xung đột với cảnh sát, làm một cảnh sát viên bất tỉnh trước khi bị cảnh sát sử dụng gậy gộc đánh bật họ.

Các nhà sư đó, theo lời các viên chức, chỉ muốn trao một thư thỉnh nguyện cho Tòa Đại Sứ Việt Nam tại Phnom Penh. Tuy nhiên, xô xát đã bùng ra khi 100 cảnh sát viên nhứt định không cho họ đến gần Tòa Đại Sứ.

Cảnh sát trưởng thủ đô Pnom Pênh, ông Touch Naruth, cho phái viên AFP biết là cảnh sát đã dùng gậy để đối phó với các nhà sư đó sau khi có một cảnh sát viên bị đánh bất tỉnh. Các vị sư, theo ông Naruth, đã sử dụng chai nước trong cuộc xung đột.

Bản tin của AFP viết là các vị sư đó tuần hành tới Tòa Đại Sứ Việt Nam với ý định treo thư thỉnh nguyện để đòi Việt Nam trả tự do cho một nhà sư người Kampuchia tên là Tim Sakhorn, bị bắt gần 5 tháng trước.

Cảnh sát trưởng Touch Naruth nói rằng các nhà sư đó muốn vào trong toà đại sứ nhưng cảnh sát đã yêu cầu họ lui lại. Các vị phản ứng bằng cách đấm đá cảnh sát cho nên cảnh sát phải sử dụng bạo lực để tự vệ. Theo ông nầy thì các vị sư đó đã hành động bất hợp pháp.

Còn theo lời một nhà sư tên Thach Mony, 20 tuổi, nói với thông tín viên AFP, thì các vị chỉ muốn trao thư đòi Việt Nam thả sư Tim Sakhorn và trả lại đất đai mà Kampuchia cho là đã bị Việt Nam chiếm hồi năm 1978.

Bản tin của AFP nhắc lại vụ nhà sư Tim Sakhorn bị bắt hồi tháng 8, mà theo phía Việt Nam là vì đã tổ chức các cuộc biểu tình chống Việt Nam ở Kampuchia.

Vị sư nầy từng là người trụ trì ở một ngôi chùa bên Kampuchia nhưng đã bị mất chức và mất tích giữa những tin không được xác nhận nói rằng ông bị nhà cầm quyền Kampuchia bắt để trục xuất về Việt Nam.

Reuters cho biết thêm là tính chung có 3 nhà sư và 6 cảnh sát viên bị thương trong cuộc xung đột. Cũng theo Reuters thì đã không có lời bình luận nào được Toà Đại Sứ Việt Nam tại Phnom Pênh đưa ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG