Đường dẫn truy cập

Libya mở thảo luận với các phiến quân Hồi giáo ở Philippines


Con trai của Tổng thống Libya đã thảo luận về việc thống nhất hai nhóm phiến quân Hồi giáo chính ở Philippines trong một nỗ lực nhằm đạt được một hòa ước toàn diện giữa các phiến quân với chính phủ ở Manila. Cuộc thảo luận này được thực hiện trong chuyến viếng thăm ba ngày ở Philippines của ông Saif al-Islam Gadhafi. Mời quí thính giả theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Douglas Bakshian của đài chúng tôi gởi về từ Manila.

Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro đang thương thuyết với Manila về một hiệp ước nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 40 năm nay ở miền nam Philippines.

Một nhóm phiến quân Hồi giáo khác là Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã ký kết hòa ước với chính phủ vào năm 1996, nhưng các nhà lãnh đạo của nhóm này than phiền rằng thỏa thuận vừa kể không mang lại những thành quả nào đáng kể về mặt phát triển kinh tế. Hai nhóm nổi dậy này đã tách ra từ mấy mươi năm trước.

Hôm qua, ông Saif al-Islam Gadhafi đã gặp gỡ những người đại diện của hai nhóm tại Manila để thảo luận về việc kết hợp lại với nhau.

Ông Salem Adam, cựu Đại sứ Libya ở Philippines, đã tháp tùng ông Gadhafi đến Manila. Ông cho biết như sau về cuộc thảo luận này:

"Họ đã bàn về khả năng thống nhất giữa những người Hồi giáo Moro và về một khung thời gian cho mục tiêu này. Đôi bên đã đồng ý với nhau rằng chậm nhất là vào tháng 9 năm 2008 những người Hồi giáo, bất kể là họ thuộc Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro hay Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro, sẽ họp lại với nhau để chọn ra giới lãnh đạo và trở thành một tổ chức duy nhất."

Sau cuộc thảo luận này, hai nhóm phiến quân cho biết họ cũng đồng ý định ra một thời biểu cho việc giải quyết cuộc xung đột với chính phủ, có thể là trước tháng 9 năm 2008.

Một bản lộ đồ tiến tới mục tiêu này sẽ được soạn thảo dưới sự giám sát của ông Gadhafi và dưới sự điều hợp của các nước Hồi giáo khác.

Chính phủ Philippines đã bày tỏ hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro vào năm tới và nhóm này cho biết họ sẵn sàng đón nhận sự gia nhập của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro. Các nhà phân tích cho rằng sự hợp nhất của các nhóm phiến quân này rất quan trọng cho việc có được một giải pháp lâu dài cho vụ xung đột.

Ông Gadhafi cũng đã hội kiến Tổng thống Gloria Arroyo và các giới chức khác của Philippines.

Trong quá khứ, Libya đã đóng một vai trò then chốt trong các nỗ lực hòa bình ở Philippines. Họ đã làm trung gian để chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro ký kết một hòa ước sơ bộ và đã cung cấp viện trợ phát triển cho những khu vực của người Hồi giáo ở Philippines.

Philippines là nước mà đa số dân là người theo đạo Công giáo.

Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro đã chiến đấu để đòi thành lập một quốc gia Hồi giáo ở miền nam, nơi đa số dân là người Hồi giáo. Vụ xung đột này đã gây tử vong cho khoảng 120,000 người, và khiến cho kinh tế Philippines thiệt hại nhiều tỉ đô la.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG