Đường dẫn truy cập

Ngân hàng nước ngoài đối mặt với các khó khăn khi hoạt động ở VN


Từ Hà Nội thông tín viên của AP đã ghi lại một phóng sự nói tới những khó khăn mà các ngân hàng nước ngoài phải khắc phục khi hoạt động ở Việt Nam. Khó khăn đó liên hệ tới điều được tác giả coi là một chướng ngại văn hóa, phát sinh từ việc phần đông người Việt không sử dụng ngân hàng và nhiều người không tin tưởng các ngân hàng.

Thay vào đó, họ giữ tiền trong nhà và đặt niềm tin vào các hệ thống cho vay không chính thức qua thân nhân và bè bạn. Một phụ nữ nói với tác giả bài báo rằng thủ tục giấy tờ của ngân hàng quá rắc rối trong khi lãi suất lại quá cao. Các ngân hàng ngoại quốc hoạt động tại Việt Nam ngày nay đều nhìn thấy quốc gia đang phát triển nầy là một tập hợp giữa cái cũ và cái mới.

Tuy các cửa tiệm sang trọng mọc lên khắp nơi nhưng đa số dân đều nghèo và chỉ có chưa đầy 10% có tài khoản trong ngân hàng.

Tuy nhiên, theo AP thì các ngân hàng nước ngoài đã nhận thấy một xu hướng đáng phấn khởi khi dân chúng bắt đầu sử dụng nhiều mặt hàng hiện đại tỉ như điện thoại cầm tay, và có vẻ đã bắt đầu biết chiêu dụ giới trung lưu ở Việt Nam tham gia các hoạt động ngân hàng.

Có điều là theo bài viết thì cũng phải còn ít lâu nữa mới thuyết phục được dân chúng từ bỏ thói quen cố cựu là vay mượn từ người thân và bạn hữu, đôi khi bằng cách hốt hụi hoặc mượn của các nhóm kết hợp những người cùng nghề, gọi là 'cùng phường'.

Cũng theo bài viết thì các ngân hàng nước ngoài đã bắt đầu mở các dịch vụ mới, tỉ như cấp thẻ tín dụng, cho vay tiền mua nhà hay mua xe. Một số đã bắt đầu lập máy rút tiền mặt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các viên chức ngân hàng tin rằng hoạt động của họ đang bành trướng mau chóng bởi vì theo họ thì Việt Nam là một thị trường đang thăng tiến của người tiêu thụ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG